Tiện ích, - 05/04/2017 12:59 AM
Nếu có trải ngiệm lái xe đi xa, nhất là những cung đường làng, bạn nên lưu ý những thông tin quan trọng để đảm bảo an toàn và tránh được những rủi ro không mong muốn.

sau-luu-y-dac-biet-khi-lai-xe-duong-lang

1. Xem trước địa hình

Đây là điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ. Tại một cung đường mới, việc tìm hiểu trước sẽ giúp bạn tự tin hơn khi cầm lái, bạn có thể đi bộ để tham quan trước hoặc nhờ người đi cùng xem xét. Việc xem thử chất lượng mặt đường tốt hay xấu, rộng hay hẹp, có thể quay đầu không, có khoảng nào đủ để tránh xe bò, xe cải tiến hay đỗ xe hay không. Ngoài ra, hãy thăm hỏi xem có xe cùng cỡ nào đã từng đi vào khu vực đó chưa, để biết chắc có nên tiến xe vào không.

sau-luu-y-dac-biet-khi-lai-xe-duong-lang

2. Lái như thế nào trong đường làng

Tại đường làng, nhất là những cung đường xấu, bạn nên đi số thấp, nếu có xe đi trước thì hãy bám đuôi, hạ kính, vặn nhỏ đài, chỉnh gương và kéo ghế lái gần hơn.

Trong trường hợp đường lồi lõm, trơn trượt, ướt, thì cần chú ý chuẩn bị sẵn gạch, ván để lót nếu cần. Tại những khúc cua hẹp, cần chú ý xem khả năng xe có thoát ra được không, tránh trường hợp xe bị va chạm. Ngoài ra, khi quay đầu cũng cần tận dụng khoảng trống dù hẹp nhất, thực hiện đúng quy tắc "tiến bám lưng, lùi bám bụng". Một điều quan trọng là, hãy cẩn thận với các rãnh thoát nước rất nguy hiểm.

3. Nhờ người thân trợ giúp khi cần

Tốt nhất là bạn nên nhờ những người xung quanh khi cần sự trợ giúp, nhất là khi cần xi-nhan chuyển hướng. Ngoài ra, nếu xe cồng kềnh, đi chậm gây tắc đường, thì việc nhờ sự trợ giúp trở nên hữu hiệu hơn bao giờ hết.

sau-luu-y-dac-biet-khi-lai-xe-duong-lang

4. Chú ý trông xe

Tại khu vực làng quê, nhiều người thấy xe ô tô thường hiếu kỳ, nhất là trẻ nhỏ, chúng thường lấy gạch, cây vẽ lên thân, cửa xe, hoặc tệ hơn là lấy kính chắn gió chơi cầu trượt. Nếu điều này xảy ra, sẽ khiến xe bị hư hỏng và bạn chính là người chịu thiệt hại. Tốt hơn cả, bạn nên tìm một chỗ đậu xe an toàn, hoặc gửi xe nếu thấy cần thiết.

5. Cần tránh nắp cống, mép ruộng

Đường quê vốn không có xi-măng, cốt thép, vậy nên đất mềm, dễ gây trượt, sụt lún. Khi đi xe, đặc biệt cần tránh các nắp cống, mép ruộng nếu không muốn xe sa lầy. Ngoài ra, gặp vật nuôi qua đường, bạn nên chú ý đi chậm, ghi nhớ câu: "gặp chó tránh đầu, gặp bò tránh đuôi", còn nếu thấy gà vịt thì dừng lại hẳn.

sau-luu-y-dac-biet-khi-lai-xe-duong-lang

6. Đi chậm là an toàn

Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối. Mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung. Tuy nhiên, tại một cung đường mới, bạn nên chú ý giữ tốc độ ổn định và khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.