Khám Phá, - 28/05/2019 11:24 PM
“ Khi chạy xe tải đường dài áp lực lớn, thời gian dài chờ đợi bốc dỡ hàng, không ít lái xe đã sử dụng ma túy” – Một tài xế chạy xe đường dài chia sẻ.

Ma túy đã trở thành một “con dao tử thần” phía sau tay lái, đe dọa tính mạng của biết bao con người. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, khiến người dân phải rùng mình.

Ngày 2/1, xe container mang BKS 62C-04348 do tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển đã tông liên tiếp 21 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn giao thông đã khiến 4 tử vong và 18 người bị thương. Theo kết quả điều tra, tài xế Hiếu dương tính với ma túy. Sự việc này đã gây nên làn sóng bức xúc của dư luận.Tài khoản facebook tên Đông chia sẻ: “Thật không chấp nhận nổi.Đến lúc phải có kiến nghị qui định công ty kinh doanh vận tải phải test ma túy với tài xế hàng tháng và loại ngay tên nào dương tính. Nếu không, công ty vi phạm phải bị rút giấy phép kinh doanh và liên đới trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn liên quan đến ma túy”.Chỉ 20 ngày sau, chiều 21/1, xe tải BKS 29C-71953 đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang liệt sĩ tại Hải Dương khiến 7 người tử vong tại chỗ, 1 người chết khi đưa vào bệnh viện và 8 người khác bị thương. Đáng nói, kết quả kiểm tra nhanh tại cơ sở y tế địa phương cho thấy tài xế dương tính với ma túy.

Tài xế quá tải

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thực trạng này là do các tài xế hoạt động quá tải với áp lực lớn nên đã dùng chất kích thích mà không màng đến tính mạng, sức khỏe con người. Khi có thu nhập cao, họ càng dễ sa đọa vào nghiện ngập, mất kiểm soát bản thân..Chia sẻ về vấn đề này, một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM lý giải: “Các tài xế xe container chạy đường dài bắc - nam tìm đến ma túy để lấy cảm giác và tỉnh táo khi phải lái xe liên tục, áp lực lớn khi điều khiển xe”. Nhưng điều này đã khiến họ trở thành những con nghiện, trở thành những hung thần gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.

Tài xế P.A.B cho biết: “70-80% tài xế mua giấy khám sức khỏe vì không đạt yêu cầu, mua giấy khám sức khỏe trc khi đổi bằng, thi bằng.”

Cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn!

Bộ Công An cần tăng cường kiểm tra đột suất các phương tiện, doanh nghiệp vận tải và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhà nước ta cũng cần ban hành những chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với những hành vi sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông, cần phải làm rõ trách nhiệm của công ty, doanh nghiệp vận tải liên quan. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, ngoài việc xử lý hình sự, cần tiến tới các biện pháp khác mạnh tay với tài xế sử dụng chất kích thích như tước bằng vĩnh viễn, tịch thu phương tiện và buộc lao động công ích…

Các chủ doanh nghiệp cần phải quản lí chặt chẽ lực lượng tài xế, không được bao che cho những hành vi trái pháp luật. Những tài xế cần tỉnh táo, tránh xa những chất cấm độc hại, cần phải làm chủ bản thân mình. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; xử lý điểm đen, tụ điểm ma túy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.