Văn hóa xe, - 09/10/2023 08:37 AM
Hiện nay lỗi phạt nguội xe máy rất phổ biến. Không chỉ xe máy, xe máy điện cũng là phương tiện được xếp vào diện được kiểm soát bởi hệ thống camera phạt nguội. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và tránh bị phạt, người lái cần tuân thủ theo pháp luật.

Các lỗi phạt nguội xe máy thường gặp

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối tượng điều khiển xe máy khi tham gia giao thông mắc các lỗi sau đây sẽ bị phạt nguội.

Cách tra cứu, kiểm tra phạt nguội xe máy

Bên cạnh giấy báo phạt của CSGT gửi về nhà, chủ xe có thể theo dõi cách tra cứu phạt nguội xe máy vi phạm giao thông để chủ động nộp phạt. Cụ thể:

Cách 1: Kiểm tra phạt nguội xe máy trên website Cục Cảnh sát giao thông thông qua địa chỉ: www.csgt.vn. Vào mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh và nhập đầy đủ thông tin để xem kết quả.

Cách 2: Tra cứu phạt nguội xe máy trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua địa chỉ: www.vr.org.vn. Vào mục Tra cứu kiểm định xe hoặc vào link sau: www.app.vr.org.vn/ptpublic nhập đầy đủ thông tin để nhận kết quả.

Cách 3: Tra phạt nguội xe máy trên website của Sở giao thông Vận tải. Tuy nhiên hình thức kiểm tra này chỉ áp dụng với những tỉnh thành có tích hợp tính năng phạt nguội trên website. 

Cách 4: Chủ xe có thể cài đặt ứng dụng tra cứu phạt nguội trên thiết bị di động. Hiện nay đã có trên nền tảng Android và IOS.

Các hình thức phạt nguội xe máy

Căn cứ vào Nghị định 81/2013/NĐ-CP, người bị phạt nguội xe máy có hình thức nộp phạt cụ thể như sau:

- Dựa vào quyết định xử phạt chủ xe có thể đi nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản Online vào tài khoản của Kho bạc nhà nước. 

- Kho bạc nhà nước thường  quyền thu phạt tại một ngân hàng thương mại được ghi trong quyết định xử phạt, chủ xe có thể nộp tại ngân hàng đó.

- Người vi phạm có thể đăng ký với quan CSGT bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm để nộp phạt qua bưu điện.

- Chủ xe có thể truy cập vào địa chỉ dichvucong.gov.vn của cổng dịch vụ công Quốc gia để nộp phạt trực tuyến.

- Một lưu ý nhỏ dành cho người bị phạt nguội đó là phải lấy quyết định xử phạt tại nơi bị xử phạt rồi sau đó mới nộp phạt.

Không nộp phạt nguội xe máy có sao không?

Căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, cá nhân bị phạt phải chấp hành nộp phạt trong thời hạn 10 ngày, trường hợp thời hạn có thể dài hơn 10 ngày thì chủ xe cần căn cứ vào đó thực hiện theo đúng thời hạn. Nếu không nộp phạt đúng thời hạn, sẽ bị cưỡng chế và sẽ phải nộp thêm 0,05% trên tổng tiền phạt cứ sau một  ngày nộp chậm.

Lỗi phạt nguội không phân biệt điều khiển phương tiện gì, dù chủ phương tiện đi xe xăng hay các dòng xe máy điện thế hệ mới, chỉ cần vi phạm lỗi và bị camera an ninh ghi lại thì sẽ bị xử phạt. Hãy luôn chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và chấp hành nộp phạt đúng hạn nếu vi phạm lỗi. 

Lỗi phạt nguội xe máy hiện nay không còn xa lạ tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và chấp hành đúng. Là một công dân văn minh, chủ phương tiện cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, ghi nhớ các kỹ năng lái xe an toàn, điều này vừa tránh bị xử phạt vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, mọi người và phương tiện khi tham gia giao thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.