Văn hóa xe, - 28/11/2022 01:57 PM
Bỗng dưng một ngày bạn ngửi thấy mùi khét bốc ra từ phanh ô tô thì đây là dấu hiệu cho thấy sự bất ổn nghiêm trọng. Vậy bạn đã biết nguyên nhân của việc trên là xuất phát từ đâu chưa ?. Hãy cùng Cafeauto tìm hiểu những lý do cũng như cách khắc phục nhé.

I. Lý do phanh ô tô có mùi khét

1. Má phanh mới

Lý do xuất hiện mùi khét trên có thể là do má phanh còn mới. Thông thường, trên má phanh thường có phủ một lớp nhựa, khi có lực ma sát tác động lên thì lớp cao su này sẽ tạo ra mùi cháy và gây ra mùi khét. Trường hợp nếu xe bạn mới thay phanh thì bạn không cần quá lo lắng khi xe có mùi khét. Nhưng nếu xe vẫn có mùi khét trong nhiều ngày vẫn chưa có dấu hiệu khắc phục bạn nên đưa xe đi kiểm tra.

2. Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng

Ống dẫn dầu bị biến dạng cũng là lý do gây ra mùi khét trên xe. Áp suất dầu đi vào kẹp phanh nhưng lại không thoát ra ngoài được khi ống dẫn dầu biến dạng. Áp suất được sinh ra liên tục sẽ khiến cho má phanh áp chặt vào rôto, từ đây gây ra các triệu chứng tương tự như khi kẹp phanh bị kẹt.

3. Phanh quá nhiều

Mùi khét gây ra nếu bạn phanh quá nhiều lần, phanh trong thời gian dài hoặc kể cả bạn phanh gấp cũng sẽ dẫn đến hiện trạng trên. Đặc biệt, đạp phanh khi xuống dốc ở địa hình đồi núi, phanh gấp ngày cả điều kiện giao thông bình thường thì mùi khét cũng sẽ xuất hiện.

Việc nhấn phanh trong vài phút, nhiệt sẽ được sinh từ ma sát liên tục tích tụ, từ đó gây ra mùi cao su khét. Dầu sẽ sôi và có thể tạo ra khói kèm theo mùi khét nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn. Hiệu suất phanh sẽ giảm và gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn đến người ngồi trên xe khi phanh bị nóng quá mức.

4. Quên nhả phanh tay khi lái

Một lý do nữa dẫn đến mùi khét trên phanh ô tô đó chính là người điều khiển xe quên nhả phanh tay. Khi đi một đoạn đường dài, lúc này phanh xe trở nên nóng lên mà lớp cao su cháy dẫn đến có mùi khét. Và đây cũng chính là nguyên nhân phổ nhất, hiện tượng này xảy ra ở phanh sau của ô tô. Do đó, khi đã chuyển số hãy cố gắng nhả phanh tay kết hợp với việc quan sát bảng điều khiển để đảm bảo rằng đèn phanh đỗ xe đã tắt trước khi nhấn chân ga.

5. Bộ phận phanh bị mòn

Hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi bộ phận phanh bị mài mòn. Thông qua vật liệu tạo nên má phanh và roto phanh mà chúng có thể tản nhiệt được. Khả năng tản nhiệt cũng sẽ bị giảm nếu chúng bị mòn. Vì má phanh và roto phanh bị nóng lên nhanh hơn nên sẽ gây ra mùi nhựa khét. Bên cạnh đó, dầu phanh có thể nóng lên do lượng nhiệt dư thừa được sinh ra.

Theo thời gian mà điểm sôi của dầu phanh giảm xuống. Lượng nhiệt dư thừa có thể làm cho một số dầu phanh lâu ngày chuyển từ chất lỏng không nén được thành khí nén. Vì vậy, áp suất thủy lực từ chân phanh sẽ giảm. Vì vậy, các bác phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh, dẫn đến làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.

6. Xi-lanh bánh xe bị kẹt

Trên những chiếc xe sử dụng hệ thống phanh tang trống phía sau, khi xi lanh bánh xe bị kẹt có thể làm cao su cháy và gây ra mùi khét. Thực tế, để so sánh về khả năng tản thì phanh đĩa tốt hơn so với phanh tang trống, nên sự ma sát liên tục như vậy của những xe được trang bị phanh tang trống nên các loại phanh này, nếu sự ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

7. Kẹp phanh bị kẹt

Kẹp phanh bị kẹt sẽ Khi không thể giải phóng được lực kẹp trên rôto phanh sẽ dẫn đến tình trạng là kẹt kẹp phanh, từ đó mùi khét sẽ tỏa ra từ phanh hoặc thậm chí xuất hiện cả khói.

II. Cần làm gì khi có mùi khét do phanh xe?

1. Dừng xe

Khi nhận thấy hệ thống phanh xuất hiện mùi khét, nên dừng xe lại để các bộ phận bị nóng tản nhiệt và nguội đi. Vì khi di chuyển, trường hợp phanh quá nóng sẽ hoạt động không hiệu quả và nguy cơ tai nạn cao nếu bạn tiếp tục lái xe.

2. Thử phanh động cơ (Engine Braking)

Thay vì đạp phanh thì bạn có thể phanh động cơ (nghĩa là chuyển số) để giảm tốc độ. Bạn có thể dùng lẫy chuyển số để sang số nếu là xe số tự động.

3. Đưa xe đi kiểm tra

Cách tốt nhất nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên là nên mang xe đến các gara uy tín để các kỹ thuật viên kiểm tra xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.


 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.