Các loại xe bán tải phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay Toyota Hilux đều là xe tải, chứ không phải "xe con pick-up", nên chỉ bị áp lệ phí cấp biển là 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM, còn ở các khu vực khác vẫn là mức 150 nghìn đồng.

Thay đổi lớn nhất trong Thông tư số 60/2023/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 7/9/2023 là có thêm "xe con pick-up" vào trong nhóm xe con dưới 9 chỗ, bị áp mức thu lệ phí cấp biển cao nhất - 20 triệu đồng - tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003, xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ô tô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8.

Trong khi đó, mục 3.2.8 định nghĩa ô tô chở hàng pick-up cabin kép là xe có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí hai hàng ghế, có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1 mét 2, và có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên.

Như vậy, các loại xe bán tải phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, hay Toyota Hilux đều là xe tải, chứ không phải "xe con pick-up", nên chỉ bị áp lệ phí cấp biển là 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM, còn ở các khu vực khác vẫn là mức 150 nghìn đồng.

Trên giấy đăng ký phương tiện, phòng CSGT xếp loại các mẫu xe kể trên là "pick-up cabin kép", tức là xe tải (đeo biển C), có niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.