Tiện ích, - 08/05/2020 03:24 PM
“Mang tiếng có tiền, đi ô tô mà tiếc gì mấy lít xăng, chui vào hẻm nhỏ làm không ai đi được”.

o-to-oi-tiec-chi-ti-xang-ma-lam-kho-con-ngo-nho

Mất mặt fan BMW

Đó là câu nói thốt lên từ một anh bạn khi tôi đưa tấm ảnh chụp chiếc BMW đang đi qua một con hẻm nhỏ. Điều đáng nói là phía sau chiếc xe này còn xếp 1 hàng các loại ô tô khác. Chưa biết những mẫu xe phía sau là loại xe gì nhưng đều gây ra tình trạng ách tắc ở trong con hẻm nhỏ.

“Mang tiếng có tiền, đi ô tô mà tiếc gì mấy lít xăng, chui vào hẻm nhỏ làm không ai đi được. Nhất là chiếc đi đầu, BMW “độ” hẳn hỏi chứ đùa gì. Thật mất mặt dân chơi ô tô quá”, anh nói.

Anh bạn cũng tỏ ra gay gắt khi nói tới vấn đề này. Đường hẻm đã nhỏ, xe máy đôi khi di chuyển cũng đã khó. Thêm một chiếc ô tô thì thôi khỏi bàn, tiến không được mà lùi cũng chẳng xong.

Đồng ý ai cũng muốn tìm đường đi sao cho nhanh để tiết kiệm thời gian. Nhưng phải xem xét thế nào cho tiện, chứ không phải thấy con hẻm nào tắt là cứ băng vào. Không khéo lại làm ảnh hưởng đến người khác.

o-to-oi-tiec-chi-ti-xang-ma-lam-kho-con-ngo-nho

Không tính những tài xế chạy dịch vụ, đôi khi họ tranh thủ rút ngắn quãng đường để tiết kiệm xăng. Còn lại thì dù thế nào cũng không nên tiếc rẻ mấy lít xăng mà lựa chọn đưa xe mình vào thế khó.

Nên chọn đường lớn mà đi, dù phải vòng và xa gấp 4-5 lần. Đổi lại bạn sẽ di chuyển thoải mái hơn. Không lo lắng kẹt xe, tắc đường hay va quẹt. Đã đi xe ô tô thì phải điềm đạm, chứ không luôn lách như xe máy được.

Ai cũng sợ mất tiền nhưng đổi lại là mất thời gian, rước sự bực bội vào thân thì không hay. Chưa kể, nhiều vụ va quẹt trong hẻm dẫn đến xích mích rồi xô xát. Thậm chí gây ra án mạng cũng xuất phát từ điều này.

Căn chỉnh khoảng cách là cả một nghệ thuật

Tuy nhiên, đối với những tài xế có nhà ở trong hẻm, buộc phải ra vào hẻm thường xuyên thì lại khác. Rơi vào trường hợp này thì cần phải trang bị những kỹ năng về quan sát, lùi, canh xe để tránh bị va quẹt.

o-to-oi-tiec-chi-ti-xang-ma-lam-kho-con-ngo-nho

Khi đi từ nhà ra thì phải chú ý quan sát, từ đó nắm bắt tình hình trước khi đưa ra quyết định. Đừng vội vàng vì có thể va phải xe máy dẫn đến bị trầy xe. Rồi phải tập trung cao độ khi lái, không nên chểnh mảng, vừa lái vừa nghe điện thoại. Không thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong không gian hẹp.

Xác định vị trí thích hợp, an toàn mới quay đầu xe. Điều này đòi hỏi tài xế phải căn chỉnh không gian, khoảng cách giữa xe và các bờ tường thật chuẩn. Nếu không, khả năng va quẹt vào các chướng ngại vật là rất cao. Chưa kể, nhiều trường hợp người lái phải xoay sở hàng tiếng đồng hồ do lựa chọn sai vị trí.

Nếu trang bị camera lùi hoặc camera 360 độ quanh xe thì tài xế nên chú ý quan sát các điểm mù ở phía sau. Cẩn thận tránh các mối nguy hiểm tiềm ẩn cung quanh. Nhất là trong hẻm nhỏ, trẻ em ham chơi không chú ý. Nếu thiếu quan sát khi lùi xe có thể dẫn đến tai nạn thương tâm.

o-to-oi-tiec-chi-ti-xang-ma-lam-kho-con-ngo-nho

Đặc biệt, khi hoạt động trong không gian hẹp như vậy thì tài xế nên chú ý ưu tiên cho phần đầu xe. Nghĩa là phải hướng nó về phía không gian rộng rãi hơn. Bánh trước sẽ được linh hoạt và có góc quay lớn hơn. Dể dàng để xử lý khi gặp sự cố.

Cuối cùng, phải thật sự giữ cái đầu luôn tỉnh táo và thái độ thân thiện. Bởi vì, dù bạn có ở trong hẻm nên phải đưa xe ra nhưng chẳng mấy ai biết được. Họ sẽ cảm thấy phiền và ức chế khi chờ bạn quay đầu xe hay lùi xe.

Nhiều người còn lên tiếng thóa mạ, thách thức. Nếu không bình tĩnh có thể dẫn đến cự cãi, thậm chí xô xát. Lúc đó lại thêm phiền phức, mất thời gian.

o-to-oi-tiec-chi-ti-xang-ma-lam-kho-con-ngo-nho

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.