Thật khó tin khi một chiếc ô tô đi liên tục đến hơn 3 năm không thay dầu nhớt. Chỉ đến khi chiếc xe này có hiện tượng bó máy, nữ chủ nhân mới tá hoả mang đi sửa hết gần 20 triệu.

Hơn 3 năm không thay dầu

Chị Ngô Thanh Minh (37 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) vừa phải “cắn răng” đưa chiếc Kia Morning của mình đi sửa bởi xe… tự nhiên không đi được. Chiếc ô tô sau khi được mang đến gara đã ở trong tình trạng bó máy nặng, cháy hết cổ trục và bạc, phải tháo động cơ để đại tu lại. Lý do hết sức ngớ ngẩn là vì chủ nhân... quên thay dầu nhớt.

Kể lại với PV VietNamNet về sự cố nhớ đời của mình, chị Minh cho biết, cách đây hơn 3 năm, chị mua lại một chiếc Kia Morning để tiện đi làm, đón con. Chiếc xe của chị được sử dụng khá đều đặn, mỗi ngày đi trên dưới 25 km.

o-to-hong-nang-vi-ba-chu-di-3-nam-khong-thay-dau

“Do không biết nhiều về xe nên hầu như tôi chỉ đổ xăng và đi, xe cũng ít phải sửa chữa gì. Đến tháng trước bỗng nhiên thấy xe đi rất ì và tốn xăng, tôi đã nhờ một cậu em ở cùng cơ quan xem hộ mới tá hoả ra xe mình có vấn đề”, chị Minh nói.

Ngay sau khi đi thử xe, cậu đồng nghiệp này “phán” chiếc xe có hiện tượng bị bó máy, đi rất nặng và bảo chị phải đưa vào gara để kiểm tra cho yên tâm. Cậu này còn nói, trên đồng hồ tap-lô đã hiện nhiều đèn cảnh báo nhưng do chị hay có thói quen để các vật dụng như hộp kính, ví tiền lên vị trí này nên các cảnh báo bị che khuất, không nhìn thấy.

Chị Minh kể lại: “Tôi đã gọi điện nhờ một gara của người quen để đưa chiếc xe về đó. Câu đầu tiên anh chủ gara này hỏi tôi là đã bao lâu không thay dầu máy rồi? Thực ra thì từ lúc mua xe, tôi mới thay dầu đúng 1 lần, và từ đó đến nay tôi đã quên khuấy mất việc phải thay dầu”.

Chiếc xe sau đó phải "nằm xưởng" gần 1 tuần để đại tu máy. Cái giá phải trả cho sự lơ đễnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm sử dụng, chăm sóc xe của chị Minh là hơn 18 triệu đồng.

Nên thay dầu ô tô như thế nào?

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại – Giám đốc Công ty Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho hay, dầu nhớt máy là một trong những chi tiết cần hết sức quan tâm, nhất là vào mùa hè nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.

“Mùa hè nhiệt độ ngoài trời cao, sử dụng điều hoà hết công suất kéo theo nhiệt độ động cơ cũng tăng nhanh. Khi động cơ không được cung cấp đầy đủ dầu bôi trơn, làm mát rất dễ gây cháy dầu và bó máy”, ông Đại chia sẻ.

Ông Đại cho biết, những trường hợp xe quá lâu không thay dầu hoặc xe bị hết dầu như của chị Minh ở trên không phải hiếm. Nhiều người vì không để ý hoặc quên các mốc thay dầu đã khiến lượng dầu máy bị biến chất “đặc quánh”, thậm chí bị hao dầu dẫn tới dầu cháy khét lẹt vẫn không hay biết.

o-to-hong-nang-vi-ba-chu-di-3-nam-khong-thay-dau

Theo vị chuyên gia này, việc thiếu dầu máy, hoặc dầu máy sử dụng với thời gian quá lâu sẽ rất gây hại cho xe, lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng lớn đến các bộ phận khác trên ô tô.

Đầu tiên là việc động cơ bị bị ì, nóng máy do dầu nhớt lúc này đã hết tác dụng bôi trơn khiến tăng ma sát giữa các chi tiết, làm động cơ bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, trong dầu máy còn có các chất phụ gia làm mát động cơ, các chất này lâu ngày sẽ bị mất tác dụng, khiến động cơ dễ bị quá nhiệt, cong vênh dẫn tới phá huỷ các chi tiết máy,… rất tốn kém để khắc phục.

Để theo dõi, thay thế dầu máy đúng cách, kỹ sư Lê Hồng Đại có một lời khuyên như sau:

-  Luôn ghi lại nhật ký và thay dầu đúng thời điểm, đúng loại dầu được khuyến cáo sử dụng. Theo tiêu chuẩn được đặt ra của các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km kế tiếp. Một số ít hãng xe sử dụng các loại dầu dầu máy có thể thay khi đi được 10.000 km mới cần thay.

-  Với những xe ít sử dụng, nên thay dầu định kỳ hàng năm mà không cần phải chờ xe đi được 5.000 km, nhất là khi gặp thời tiết nắng nóng.

- Nên thay cả lọc dầu với quy luật cứ 2 lần thay dầu nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

- Thường xuyên kiểm tra mức dầu máy. Nếu xe có hiện tượng ăn dầu (hao dầu), cần đưa đến các gara uy tín để tìm nguyên nhân và xử lý ngay.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.