Bắt đầu từ ngày 01/10/2021, ngoài việc kiểm định phương tiện giao thông theo các quy định của thì sẽ có thêm các trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm.

Theo đó các đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên chương trình Quản lý kiểm định. Sẽ có 4 trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

nhung-truong-hop-nao-bi-canh-bao-dang-kiem-tu-ngay-1-10-2021

Các trường hợp này chỉ được cấp đăng kiểm thời hạn 15 ngày/lần và sau khi hoàn tất các thủ tục giải quyết xong vi phạm, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường. Chủ xe có thể truy cập vào trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra phát hiện các lỗi vi phạm giao thông nếu có.

Xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt

nhung-truong-hop-nao-bi-canh-bao-dang-kiem-tu-ngay-1-10-2021

Cũng theo điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021, xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp kiểm định, đăng kiểm không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Xe thanh lý có hồ sơ phương tiện không phù hợp với thực tế

Dựa trên điểm a khoản 6, điều 8, Thông tư 16/2021 quy định “Xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, lập hồ sơ phương tiện thì đơn vị đăng kiểm phải xác minh sự phù hợp của xe trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe/của cơ quan đăng ký xe song song với việc cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định nếu xe có kết quả kiểm định đạt yêu cầu.

nhung-truong-hop-nao-bi-canh-bao-dang-kiem-tu-ngay-1-10-2021

Trường hợp qua xác minh, nội dung xác minh không phù hợp với xe trên thực tế, đơn vị đăng kiểm sẽ thông báo cho chủ xe đồng thời hủy Hồ sơ phương tiện đã lập, thu hồi Tem kiểm định đã cấp và cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam”.

Xe tạm nhập, tái xuất

Đối với xe của các tổ chức được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, sau khi lập hồ sơ phương tiện, đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định có thời hạn không quá thời hạn ghi trên Giấy đăng ký xe và gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định. Nội dung này được quy định tại điểm b khoản 6, điều 8, Thông tư 16/2021 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, bắt đầu có hiệu lự từ ngày 1.10.2021.

nhung-truong-hop-nao-bi-canh-bao-dang-kiem-tu-ngay-1-10-2021

Các quy định về cảnh báo, xóa cảnh báo phương tiện nhằm giúp cơ quan quản lý, đơn vị đăng kiểm quản lý tốt hơn đối với phương tiện và không làm phát sinh thủ tục hay chi phí. Trước đây chỉ có quy định về trường hợp cảnh báo đối với xe vi phạm giao thông mà không có các trường hợp khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.