Văn hóa xe, - 16/10/2023 08:20 AM
Dưới đây là một số liệt kê các tình huống nguy hiểm thường thấy và cần tránh để đảm bảo an toàn cho người điều khiển mô tô, xe máy khi tham gia giao thông.

Sử dụng rượu, bia

Ngày nay bia rượu đã trở thành đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc, trong các dịp lễ Tết, cưới hỏi,... Rượu bia và các chất kích thích khác sẽ khiến cho tinh thần của bạn không được tỉnh táo, gây mất tập trung trong việc lái xe và phán đoán sai tình huống giao thông, chạy quá tốc độ quy định. Rượu bia còn gây buồn ngủ rất nguy hiểm khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

Chạy quá tốc độ quy định

Hiện nay có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do người lái xe phóng nhanh vượt ẩu, chạy xe quá tốc độ cho phép. Để tránh xảy ra những vụ TNGT do vi phạm quy định về tốc độ, bạn nên lái xe trong tốc độ cho phép, đồng thời dành đủ thời gian quan sát để có thể phát hiện được nguy hiểm phía trước.

Đặc biệt, nếu di chuyển trong thời tiết xấu, khi vào đường cong thì bạn nên chạy chậm để có thể dừng hoặc phanh gấp nếu xuất hiện nguy hiểm. Quan sát biển báo cho biết sắp tới đường cong hoặc những nguy hiểm khác phía trước và hãy chạy chậm lại trước khi bạn tới những nơi đó.

Sử dụng thiết bị di động khi lái xe

Hiện tượng này xảy ra thường xuyên vì người tham gia giao thông vừa lái xe vừa nghe điện thoại, thậm chí nhắn tin và xem tin nhắn, nghe nhạc… làm mất tập trung không quan sát khi lái xe, dẫn đến khi gặp tình huống bất ngờ thì người lái sẽ không thể phản xạ kịp. Hãy sử dụng điện thoại và các thiết bị di động một cách an toàn, dừng xe bên lề đường an toàn để sử dụng thiết bị di động nếu thực sự cần thiết.

Chở hàng cồng kềnh

Việc chở hàng cồng kềnh, quá số người quy định sẽ làm mất cân bằng của xe. Do đó sẽ gây khó khăn cho việc điều khiển xe trên đường bộ, dẫn đến mất ATGT.

Người điều khiển phương tiện phải cố gắng giữ cân bằng cho xe đồng thời quay đầu sang ngang để xác định khoảng cách sẽ làm giảm quan sát phía trước, khả năng phòng tránh va chạm và phản ứng kịp thời với những thay đổi từ phía trước cũng bị giảm xuống. Việc mang vác những vật cồng kềnh cũng gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người đi trên đường.

Điều khiển xe đường nhánh ra đường chính

Hiện nay có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện đi từ đường nhánh, đường phụ, ngõ hẻm ra đường lớn ưu tiên nhưng không quan sát, không nhường đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy khi đi từ đường nhánh, đường hẻm trong nhà ra đường chính, người điều khiển phương tiện cần quan sát 2 phía, giảm tốc độ, nhường đường nếu có phương tiện khác đang lưu thông trên đường chính.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.