Hầu hết chúng ta đều nghĩ những thói quen này là chuyện bình thường. Thế nhưng đây lại là những sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện, khiến cho xe bị xuống cấp nhanh hơn.

Dùng cạn pin, ắc-quy của xe

Đây là một trong những quan điểm sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện. Bởi khi dùng cạn pin rồi mới đem sạc có thể làm các chất hóa học trong pin bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc tắt nguồn đột ngột vì hết pin sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của thiết bị.

Theo như khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên sạc pin khi mức năng lượng xuống 20 - 30% và cố gắng không để pin cạn xuống dưới 5% trừ những trường hợp bất khả kháng.

Thường xuyên chạy xe vào những vùng ngập nước

Hiện nay, các dòng xe máy điện đều có khả năng chống nước, để mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Thông thường, xe máy điện có thể chịu được mức độ nước ngập là 0,5 mét trong thời gian 30 phút. Nếu bạn kéo dài thời gian xe ở trong nước quá lâu, khi đi vào đường ngập nước sẽ khiến gioăng cao su nhanh bị ăn mòn hơn. Ngoài ra, các chất bẩn lẫn trong nước có thể bám vào động cơ, và khiến động cơ điện nhanh bị hư hại hơn.

Cắm sạc liền khi mới đi về, pin vẫn còn nóng

Một trong những sai lầm phổ biến khi dùng xe máy điện hiện nay chính là tranh thủ sạc pin khi mới đi xe về. Nhưng đây là thói quen vô cùng nguy hại cho pin, bởi khi sạc pin còn nóng, pin sẽ bị chai và phồng nhanh hơn.

Bạn nên để động cơ và pin của xe máy điện được nguội hẳn rồi mới tiền hành sạc pin. Việc tuân thủ hướng dẫn khi sạc pin của nhà sản xuất cũng chính là cách để pin của xe có được hiệu năng sử dụng tốt nhất.

Vượt trọng tải cho phép của xe

Quả thực, không quá khó để thấy được những hình ảnh tống 3 khi lái xe trên phố. Nhưng đây lại là sai lầm rất phổ biến khi dùng xe máy điện nói riêng và các loại phương tiện khác nói chung. Trên thực tế, mỗi chiếc xe máy điện đều được nhà sản xuất thiết kế để có thể chịu được một trọng tải nhất định.

Việc chở quá trọng tải được nhà sản xuất quy định sẽ khiến mô tơ của xe phải chịu sức ép lớn, khung sườn của xe, vành mâm,… cũng phải chịu áp lực cao. Khi kéo dài tình trạng này, xe sẽ nhanh hư hỏng hơn. 

Bên cạnh đó, việc chở hàng hóa cồng kềnh, hoặc chở người vượt quá quy định cho phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 đến 600.000 đồng theo quy định của Luật giao thông đường bộ. 

Không bảo dưỡng xe máy điện thường xuyên

Dù là xe máy chạy bằng xăng hay xe máy điện thì chúng ta cũng nên bảo dưỡng để xe luôn ở trạng thái vận hành tốt nhất. Bạn nên đưa xe đi kiểm tra 6 tháng một lần đối với những chi tiết như: dầu phanh, lốp xe, má phanh, vành xe, hệ thống giảm xóc…

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.