Theo khoản 12 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung điều 47 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về quy định đào tạo, giám sát các buổi học bằng lái xe, từ ngày 31/12/2021, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên cả nước phải có sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong quá trình đào tạo. Cùng với đó, trang bị và sử dụng thiết bị giám sát hời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên từ ngày 1/1/2022
Với quy định mới này, học viên khi tham gia các khóa đào tạo bằng lái ô tô sẽ được giám sát quá trình học và thực hành. Khi đạt đủ thời gian học và các hạng mục đào tạo thì mới bắt đầu được cấp phép thi sát hạch, cấp bằng lái.
Về phần cabin mô phỏng các tình huống giả định giao thông, các cơ sở đào tạo phải trang bị hệ thống và sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2022. Về thời gian thực hành, theo Khoản 9 và khoản 10 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, chương trình đào tạo của hạng bằng lái B1, B2 và C là 3 giờ thực hành, nâng hạng lái xe là 1 giờ.
Trong thời gian từ nay đến 1/7, các trung tâm đào tạo cần phải cập nhật giáo trình với thời gian học mới đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình quy định tại Điều 13, Điều 14 của Thông tư nói trên.
“- Số giờ học kỹ thuật lái xe của học viên học lái xe hạng B1, B2, C bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;
- Số giờ học môn đạo đức và văn hóa giao thông của học viên học lái xe nâng hạng bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;
- Số giờ học thực hành lái xe trên 1 xe tập lái, gồm cả thời gian học lái xe trên ca bin học lái xe ô tô”.
Bắt đầu từ ngày 1/6/2022, học viên tham gia thi sát hạch sẽ phải thi thêm bài thi mới. Theo Khoản 12 Điều 2 Thông tư 01/2021 quy định: “Trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 01 tháng 6 năm 2022”.
Như vậy, khi thi sát hạch, học viên sẽ phải thi thêm phần mô phỏng các tình huống giao thông bất ngờ trong cabin, giống với trong quá trình đào tạo. Từ ngày 1/6, học viên sẽ phải thi bốn nội dung gồm lý thuyết, thực hành trên phần mềm, thực hành trong sa hình và thực hành trên đường.
Trình tự công nhận kết quả sát hạch cũng được thay đổi từ năm nay. Theo Khoản 16 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, việc công nhận kết quả đối với người thi bằng lái xe ô tô 2022 ở tất cả các hạng được đánh giá dựa trên các trường hợp như sau:
Không đạt lý thuyết: không được thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng.
Không đạt nội dung lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng: được thi thực hành trong hình.
Không đạt nội dung thi thực hành trong hình: không được thi sát hạch lái xe trên đường.
Đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành trong hình nhưng không đạt nội dung lái xe trên đường: được bảo lưu kết quả trong vòng 1 năm.
Đạt cả lý thuyết, lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường): được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe.
Bên cạnh các quy định mới về quá trình đào tạo và sát hạch GPLX, mức phạt về vấn đề sử dụng GPLX hết hạn cũng được điều chỉnh. Theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới và mức phạt Giấy phép lái xe hết hạn như sau:
Phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.
Phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.
Thị trường xe ô tô điện đã bắt đầu hình thành trong nước khi hãng xe nội địa Vinfast đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên đến với khách hàng cuối năm ngoái. Song song với đó là các cơ quan quản lý cũng đã gấp rút bổ sung những quy định để phù hợp với thực tế.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT gia hạn thời hạn của giấy chứng nhận sức khỏe cộng thêm thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trong dự thảo sử đổi nghị định 100/2019, mức phạt đối với hành vi người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe tăng lên mức 500 nghìn đồng.
Rất nhiều trường hợp tài xế lưu thông trên đường nhưng vô tình quên giấy phép lái xe ở nhà, trong trường hợp bị Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe yêu cầu kiểm tra do phát hiện vi phạm luật giao thông. Trường hợp này sẽ bị xử phạt ra sao và trình tự giải quyết như thế nào?.
Lạc Long Quân, Tân Bình Hồ Chí Minh
Ngã tư Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ,, Hà Nội
1135 Quốc Lộ 1A, KP 5, Bình Tân Hồ Chí Minh
Gò Vấp, Gò Vấp Hồ Chí Minh
455.000.000đ
Hà Nội
Hyundai Sonata
599.000.000đ
Hà Nội
Honda Fit
599.000.000đ
Hà Nội
Honda Fit
695.000.000đ
Hà Nội
Hyundai Tucson