Tiện ích, - 24/05/2020 06:10 PM
Mùa hè thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế thường tranh thủ ngủ giấc ngắn trong ô tô mà không hề biết điều đó vô cùng nguy hiểm.

Ngủ trong xe không đúng cách có nguy cơ dẫn đến tử vong vì ngạt - Ảnh minh họa

Lâu lâu chúng ta lại nghe thấy thông tin về các vụ chết ngạt do ngủ quên trong xe hơi. Nguyên nhân thường là do đóng kín cửa xe, nổ máy bật máy lạnh và rồi đi vào “giấc ngủ ngàn thu”.

Thực tế cho thấy, việc ngủ trong ô tô tồn tại nhiều nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Ngủ trong ô tô cũng giống như bị nhốt trong một căn phòng kín chật hẹp. Do không gian bị đóng kín, lượng oxy trong khoang xe giảm dần, trong khi người nằm trong xe ngủ say sẽ bị ngạt khí dần dần, nên từ từ lịm đi và dẫn đến tử vong…

Cần hết sức lưu ý khi ngủ trên ô tô

Trong trường hợp bắt buộc phải ngủ trong xe, tài xế nên “nằm lòng” những lưu ý dưới đây:

Hãy chọn những nơi để xe thoáng đãng, không khí lưu thông tốt, tốt nhất là những chỗ râm mát hoặc có bóng cây.

Nếu đỗ xe trong không gian chật hẹp như tầng hầm hay ngõ ngách thì tuyệt đối không nên ngủ trong xe. Bởi trong trường hợp này ngay cả mở hết cửa xe bạn vẫn có thể bị thiếu oxy hay nghiêm trọng hơn là ngộ độc khí CO thải từ động cơ.

Trong tất cả các trường hợp, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tử vong chính là ngủ đóng kín cửa và bật điều hòa lấy gió trong. Đã có rất nhiều cái chết thương tâm từ sự chủ quan này.

Nhiều người vẫn thường đóng kín cửa và bật điều hòa để nghỉ ngơi, ngủ trong xe hơi

Ở chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa trên các xe đời cũ chỉ dùng chính không khí bên trong xe để làm lạnh khiến việc lưu thông không khí với bên ngoài gần như không có. Nếu ngủ trong ô tô lúc này với cửa đóng kín, một người có thể tử vong trong khoảng 2 - 3 giờ vì cạn kiệt oxy, càng nhiều người thì thời gian càng rút ngắn. Chính vì thế, kinh nghiệm rút ra là khi ngủ trong xe hơi bật điều hòa phải chọn chế độ lấy gió ngoài giúp việc lưu thông không khí được tuần hoàn hơn.

Đối với một số mẫu xe đời mới hiện nay, hệ thống điều hòa đã khắc phục hạn chế trên bằng cách chuyển linh hoạt giữa hai chế độ lấy gió trong và gió ngoài sau 5 phút. Bạn hãy chủ động trong việc thay đổi giữa 2 chế độ này để đảm bảo an toàn khi ngủ trong xe.

Bên cạnh đó cũng đừng quên chỉnh hệ thống gió điều hòa tránh thổi thẳng vào mặt dễ cảm lạnh hay sốc nhiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để tránh bị chết ngạt khi ngủ trong ô tô, điều quan trọng nhất là cần hé một chút cửa kính xuống khoảng 1,25 - 1,5 cm để đảm bảo không khí bên trong và bên ngoài lưu thông, đủ ôxy cho người ngủ trong xe. Hãy nhớ là phải “luôn luôn hé cửa kính” dù bạn ngủ bằng cách nào.  Điều này cũng giúp bạn tránh được rủi ro khi động cơ tắt máy đột ngột, hệ thống điều hòa trong xe hỏng… và cả những đạo chích lăm le trộm đồ khi chủ nhân ngủ say. 

Cuối cùng, để cẩn thận hơn một chút, hãy đặt báo thức sau 30 phút, việc này có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhưng nó sẽ giúp bạn kiểm soát tình huống tốt hơn bởi nên nhớ ngủ trong xe hơi chưa bao giờ là an toàn. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.