1. Quan sát lốp xe chạy trước
Tài xế quan sát các phương tiện chạy trước để ước lượng mực nước hiện tại, cách đơn giản nhất là nhìn vào lốp của chiếc xe tải, xe khách đi qua để ước chừng độ sâu của vùng lụt để tính toán với xe của mình.
2. Tính toán mức nước
Đối với dòng xe sedan (xe con gầm thấp 4-5 chỗ ngồi) độ sâu an toàn trung bình là 25cm, mực nước này không vượt quá tâm của bánh xe và các tài xế có thể lái xe qua dễ dàng. Đối với xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm.
Trường hợp bắt buộc phải đi qua, tài xế nên lưu ý tính toán không để mực nước ngập cả bánh xe, trường hợp ngập cả bánh xe thì nên dừng xe hoặc chờ nước rút xuống rồi mới tiếp tục đi.
Ngoài ra, khi di chuyển trong đường ngập lụt, các bác tài nên tính toán tránh sóng ảnh hưởng đến xe, có những cơn sóng lớn có thể đập vào nắp capô khiến nước chui vào theo đường gió vào trong máy, gây hỏng tay biên, bạc máy, có thể hỏng động cơ) khiến xe dễ bị thủy kích.
3. Thao tác cần làm ngay
Đầu tiên là việc tắt điện thoại và hệ thống giải trí để giữ được sự tập trung khi lái xe, sau đó cần tắt điều hòa đồng thời bật chế độ sấy kính tránh hiện tượng mờ kính do hơi nước. Mọi tay lái nên kết hợp bật cả đèn pha gần và đèn sương mù để tăng khả năng nhận biết của xe đi ngược chiều.
Đối với những chiếc xe đi xe số, nên về số 1, còn với xe tự động chuyển sang số bán tự động ở số 1 và chạy đều ga ở tốc độ 10-15km/h, không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước vào ống xả.
Trường hợp nước ngập cao hơn nửa bánh xe thì tài xế nên mở nắp capô tháo ống hút lọc gió ra, để lấy gió trực tiếp vào động cơ. Sau khi qua đường ngập lụt thì các bác lắp lại bình thường để tránh nước vào theo đường lọc gió.
Trường hợp xe bị chết máy trong đoạn đường ngập lụt, thì mọi tay lái không được phép đề nổ lại xe để tránh bị thủy kích gây ra hậu qua nghiêm trọng với động cơ. Cách xử lý khôn ngoan là nhanh chóng gọi cứu hộ đến, một điều cần lưu ý là mọi tài xế nên thủ sẵn số cứu hộ trong điện thoại của mình để sử dụng khi cần thiết.
4. Thoát nước cho phanh
Sau khi đi qua đường ngập nước, mỗi tay lái nên rà phanh để nước ra khỏi đĩa phanh, để tránh hiện tượng bó phanh. Nếu để xe qua đêm thì nhồi phanh vài lần để cho nước thoát ra, sau đó nếu thấy phanh đã có cảm giác thì tăng tốc.
Bên cạnh đó, cần dọn rác, lá cây ở két nước vì di chuyển trong đường ngập chưa rất nhiều rác. Cuối cùng chúng ta kiểm tra lại động cơ và gầm xe để đảm bảo xe thông thoáng và có thể hoạt động bình thường.
Nguồn: Carly
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.