Tiện ích, - 25/10/2016 02:37 PM
Trong hệ thống biển báo hiệu đường bộ Việt Nam do Bộ GTVT quy định, khi điều khiển ôtô, xe máy trên đường, người tham gia giao thông cần nắm rõ quy định các biển báo hiệu để chấp hành trong đó đặc biệt là các loại biển báo cấm.

nhung-bien-bao-giao-thong-can-dac-biet-luu-y

Đặc biệt lưu ý những biển báo quan trọng sau đây để đảm bảo an toàn và không vi phạm luật giao thông.

Biển “Cấm môtô” thì xe máy dưới 50cm3 được đi vào. 

Biển “Cấm xe máy” thì đồng thời cấm cả môtô 50cm3 trở lên. 

Biển “Cấm ôtô rẽ trái” và biển “Cấm ôtô rẽ phải” tuy trên biển vẽ tượng trưng chiếc xe con nhưng phải hiểu là cấm cả xe tải và xe khách không được rẽ. 

Biển “Cấm vượt” tuy trên biển vẽ tượng trưng hai chiếc xe ôtô con nhưng phải hiểu quy định cấm tất cả các loại xe ôtô vượt nhau. 

Biển “Cấm ôtô tải vượt” được thể hiện trên mặt biển vẽ chiếc xe tải lớn, màu đỏ, vẽ ở bên cái chiếc xe con màu đen, biển này cấm cả xe tải hạng vừa và nhỏ vượt. 

Biển “Cấm ôtô tải” quy định cấm cả ôtô tải hạng nhỏ dưới 2,5 tấn và ôtô tải hạng vừa dưới 3,5 tấn. 

Biển “Cấm đi ngược chiều” quy định cấm cả xe thô sơ nhưng người đi bộ được đi vào song phải đi trên vỉa hè hoặc lề đường bên phải. 

nhung-bien-bao-giao-thong-can-dac-biet-luu-y

Biển “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến” phải hiểu hai quy định: đi theo chiều mũi tên chỉ; xe đang đi ở bên trái trong vòng xuyến được ưu tiên (đi trước) để ra khỏi vòng xuyến và xe đi ở bên phải thì phải nhường đường. 

Biển “Cấm đỗ xe” quy định chung cho cả xe máy. Gặp biển này xe có thể được dừng (thời gian trong chốc lát) nhưng máy vẫn nổ và người điều khiển không được rời khỏi tay lái. 

Biển “Trạm cảnh sát giao thông - CSGT”. Gặp biển này người lái xe không phải dừng lại (trừ trường hợp có CSGT ra hiệu lệnh dừng xe).

Biển "Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp", báo các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định phải nhường đường cho các loại xe cơ giới đang đi theo hướng ngược lại qua các đoạn đường hẹp hoặc cầu hẹpBiển "Dừng lại", buộc các loại xe cơ giới và thô sơ kể cả xe được ưu tiên theo quy định dừng lại trước biển hoặc trước vạch ngang đường và chỉ được phép đi khi thấy các tín hiệu (do người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ) cho phép đi. Trong trường hợp trên đường không đặt tín hiệu đèn cờ, không có người  điều khiển giao thông hoặc các tín hiệu đèn không bật sáng thì người lái xe chỉ được phép đi khi trên đường không còn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Biển "Hết tất cả các lệnh cấm", báo hết đoạn đường mà nhiều biển báo cấm cùng hết hiệu lực

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Lỗi “vượt nơi có biển báo cấm vượt”

    Tiện ích  -  30/04/2017 10:35 AM

    Tôi đi trên quốc lộ 1A. Đoạn đường chỉ có 1 làn xe duy nhất và không cấm bất cứ phương tiện nào. Tôi đi ô tô nên tôi cho xe di chuyển bên trái của làn đường. Khi đi đến đoạn đường có biển báo cấm vượt, phía trước tôi có một xe ô tô nhưng xe đó lại di chuyển phía sát bên phải của làn đường và đi với tốc độ rất chậm (15-20 km/h). Tôi vẫn cho xe di chuyển bên trái và đi qua xe ô tô đó. Tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản về lỗi " vượt nơi có biển báo cấm vượt". Đề nghị Luật sư tư vấn!

  • Từ ngày 1/11/2016, biển báo cấm rẽ trái 123a không cấm quay đầu

    Thị Trường  -  21/10/2016 11:19 AM

    Từ ngày 1/11/2016 theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ mới với số hiệu QCVN 41/2016/BG5VT, Bộ GTVT triển khai áp dụng biển cấm rẽ trái 123a không cấm quay đầu trên cả nước.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.