Kinh nghiệm lái xe, - 15/06/2021 09:00 AM
Xe đạp điện không ga được là một trong các hiện tượng thường gặp khi sử dụng xe đạp điện gây sự khó chịu cho người sử dụng.

Xe điện không ga được là tình trạng phổ biến mà nhiều xe gặp phải. Việc này có thể đến từ nhiều nguyên nhân như do tay phanh, ắc quy, tay ga, IC,... Theo anh Lê Huy Bảo, kỹ thuật viên làm việc tại trung tâm bảo dưỡng xe Văn Quyết, trường hợp này không hiếm gặp và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

Tay ga bị hỏng

Những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hỏng tay ga xe đạp điện đó là bị nước vào. Nếu bạn bị đổ xe hay va chạm hoặc di chuyển xe dưới trời mua thì tay ga sẽ bị ảnh hưởng.

Biện pháp sửa chữa đối với hiện tượng tay ga xe đạp điện bị hỏng. Bạn chỉ có cách thay thế tay ga mới, đúng chủng loại của xe để tiếp tục di chuyển bình thường.

Hệ thống ngắt điện ở tay phanh bị lỗi

Đối với dòng xe đạp điện thì nguyên nhân dễ dẫn tới tình trạng xe không lên ga được là do trên hệ thống tay phanh có một dây điện có chức năng ngắt điện nguồn từ ắc quy, trong khi người dùng bóp phanh.

nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-xe-dap-dien-khong-the-len-ga

Khi người điều khiển vặn ga, đồng thời bóp phanh thì điện sẽ bị ngắt. Hay trong trường hợp xe đã cũ, hệ thống tay phanh bị han gỉ, người dùng không bảo dưỡng dẫn tới lỗi tay phanh bị ngắt điện, xe đạp điện đột ngột không đi được.

Để khắc phục trong trường hợp này, bạn chỉ cần bóp tay phanh hết cỡ rồi nhả ra thì xe sẽ vận hành bình thường. Tuy nhiên, có nhiều bạn thực hiện thao tác trên nhưng xe vẫn không lên ga được, cách tốt nhất bạn nên đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa, trung tâm bảo hành xe đạp điện để thợ kỹ thuật kiểm tra và xử lý cẩn thận.

Do bình ắc quy xe điện đã hỏng hoặc yếu

Trong trường hợp ắc quy của xe đạp điện bị hỏng do hết tuổi thọ hay bị yếu vì sử dụng vào thời gian dài. Dù bạn đã sạc đầy điện báo ắc quy đã đầy nhưng xe điện vẫn không di chuyển được. Nguyên nhân xe đạp điện không lên điện có thể do các mối nối của bình ắc quy bị lỏng hay bình bị oxy hóa dẫn tới thiết bị không tích điện được.

nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-xe-dap-dien-khong-the-len-ga

Phương pháp xử lý khi bình ắc quy đã yếu, bị phồng hoặc hỏng thì người dùng xe nên thay thế loại bình mới. Trong khi chọn cửa hàng hay đơn vị thay thế bình ắc quy thì người dùng cần tìm hiểu chắc chắn để không mua ắc quy bị làm nhái, giả và không được bảo hành.

Bên cạnh đó, đối với lỗi dây tiếp xúc với bình ắc quy bị lỏng, nếu bạn không thể tự sữa chữa ngay tại nhà thì hãy đưa xe đến những cửa hàng uy tín để thợ sửa xe đạp điện khắc phục tốt nhất.

Dây ga bị đứt

Bạn đã sử dụng xe đạp điện lâu ngày nhưng không thường xuyên đi bảo dưỡng, sửa chữa dây ga. Khi đó, dây ga sẽ bị đứt làm cho động cơ không nối tiếp để hoạt động. Đây là nguyên nhân phổ biến của các dòng xe đạp điện bị giật hoặc không lên ga được.

Đối với lỗi dây ga bị đứt, bạn không còn lựa chọn nào khác là thay thế dây ga mới thì xe đạp điện mới vận hành bình thường.

IC bị hỏng

IC bị hỏng do nước vào, chập điện hay cháy đi ốt bán dẫn… là lỗi nặng nhấn xảy ra hiện tượng xe đạp điện không lên ga được.

Bạn muốn khắc phục hiện tượng bộ IC bị hỏng. Người dùng mang ra ngoài cửa hàng để thay thế IC mới, chứ bạn không thể tự khắc phục được tình trạng trên.

Bộ điều khiển bị trục trặc

Chắc chắn xe đạp điện không lên điện được nếu bộ điều khiển bị trục trặc. Đây cũng là lỗi nghiêm trọng nhất mà bạn cần lưu tâm khi đi xe điện. Bởi bộ điều khiển là bộ phận quan trọng trong hệ thống xe.

Muốn xử lý trường hợp trục trặc bộ điều khiển, bạn chỉ có thể đem đến cửa hàng sửa chữa, trung tâm bảo dưỡng xe đạp điện để sửa hoặc thay thế bộ điều khiển mới.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe đạp điện đột ngột không đi được. Khi gặp một trong những hiện tượng trên, bạn nên tìm cách khắc phục tại nhà hoặc mang đến cửa tiệm sửa chữa, đơn vị bán xe đạp điện hoặc trung tâm bảo hành để kịp thời sự cố hỏng hóc xe.

Theo Tạp chí Giao thông vận tải

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.