Kỹ thuật xe ô tô, - 29/11/2022 01:50 PM
Khi xe bạn bị hao điện quá nhanh là dấu hiệu cấp báo rằng xe bạn đang gặp vấn đề. Về lâu nếu tình trạng này cứ tiếp diễn có thể là ảnh hưởng đến bình ắc quy trên xe. Vậy bạn đã biết lý do tại sao lại xảy ra hiện tượng hao điện quá nhanh ở xe cũng như cách xử lý như thế nào chưa? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây cùng Cafeauto!

Dù đã thay ắc quy mới thế nhưng xe bạn khi để qua đêm vẫn không thể khởi động được do hết điện. Điều cho thấy rằng, thiết bị hoặc một bộ phận trên xe vẫn hoạt động dù bạn đã tắt chìa khóa. Hiện tượng này chính là hiện tượng rò rỉ điện, vì thế khi mắc phải tình trạng này bạn nên kiểm tra để phát hiện sớm thiết bị đang mắc lỗi để khắc phục sớm tình trạng trên.

* Có hai trường hợp có khả năng xảy ra khi đo dòng rò của ắc-quy trong khi đã tắt chìa khóa:

- Một là, xe bạn không gặp phải hiện tượng rò điện khi trị số dòng điện nhỏ hơn hoặc bằng 50mA (tùy loại xe).

- Hai là, xe bị rò điện khi trị số dòng điện lớn hơn 50mA (tùy loại xe). Chỉ số càng lớn chứng tỏ dòng rò càng cao và ắc quy trên xe sẽ càng nhanh chóng hết.

* Bạn cần tìm ra đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng rò điện nếu xe có dấu hiệu bị hao điện. Hãy làm theo những cách dưới đây:

- Hãy chuẩn bị một đồng hồ đo điện, sau đó đặt thang đo ở vị trí đo dòng điện (A) và tiến hành đo dòng điện ắc quy.

- Khi nhìn thấy trị số dòng rò vượt quá 50mA điều này có nghĩa là xe bạn đã bị rò điện và cần phải tìm ra thiết bị lỗi này.

* Để có thể kiểm tra được số đo dòng điện, việc đầu tiên là bạn cần xác định vị trí hộp cầu chì trên xe sau đó rút lần lượt từng cầu chì của từng hệ thống và kiểm tra như sau:

- Hệ thống đó không có điều gì bất thường khi không có sự thay đổi hoặc giảm không đáng kể về chỉ số dòng điện.

- Hệ thống bị lỗi nếu chỉ số dòng điện giảm mạnh xuống bằng hoặc nhỏ hơn 50mA

- Để tránh bị nhầm lẫn vị trí và trị số các cầu chì trong hộp, hãy cắm lại vị trí ban đầu sau khi rút cầu chì và đo dòng điện, nếu hệ thống đó không bị lỗi.

- Khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện thông qua hộp cầu chì, bạn cần kiểm tra hệ thống đó và xác định vị trí gây hiện tượng rò điện. Thông thường hiện tượng rò điện thường xảy ra ở các bộ phận điện tử của xe như: bộ chỉnh lưu trong máy phát điện, taplo đồng hồ, các bo mạch điện tử, ECU.v.v...

Đây là một lỗi tương đối khó xác định đối với các thợ sửa xe thông thường, bạn nên mang xe đến những gara lớn có chuyên môn cao, trung tâm bảo hành chính hãng hoặc trung tâm bảo trì, sửa chữa hệ thống điện ô tô chuyên nghiệp để xác định lỗi và xử lý hiệu quả nhất. 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.