Tiện ích, - 17/12/2019 05:39 PM
Cuối tuần, cả nhà đi ăn đám cưới. Tiệc tùng xong, bác hai có chút men nên nhờ ông ngoại lái xe. Được một đoạn thì mọi người được một phen hết vía vì ông cụ choáng váng, mất kiểm soát vô lăng. May còn kịp đánh lái vào lề không thì hậu quả chẳng biết thế nào.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Không muốn phụ thuộc vào con cháu

Nhanh chóng đưa ông cụ vào bệnh viện, bác sĩ bảo nếu chậm chút nữa thì đột quỵ. Hóa ra, chỉ vì uống một chút café mà xảy ra tình trạng như vậy. Qua đây cũng cảnh tỉnh cả nhà khi để người lớn tuổi lái xe. Vừa nguy hiểm cho bản thân cũng như mọi người ngồi trên xe.

Đây không phải là ngoại lệ. Những trường hợp như vậy không hiếm đối với những người lớn tuổi. Tuy họ biết sức khỏe của mình có vấn đề như các căn bệnh về tim mạch, cao huyết áp, giảm thị lực hoặc viêm khớp nhưng vẫn muốn lái xe. Việc này giúp họ chủ động và thoải mái về thời gian.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Muốn đi đâu thì đi chứ không phải phụ thuộc vào con cháu. Nhiều ông, bà thích đi mua sắm, thăm người thân nhưng con cháu ai cũng bận bịu tối ngày với công việc. Cứ hẹn hôm nay rồi đến ngày mai. Bản thân biết lái xe nên thôi tự đi cho khỏe. Khỏi phải mất công chờ đợi phiền phức.

Rồi nhiều ông lái ô tô riết quen rồi. Không lái xe thì cảm thấy thiếu thốn cái gì đó không chịu được. Ngồi sau vô lăng nó mới có cảm giác mình không bị già đi, sức khỏe vẫn còn tốt chán. Rồi còn có cơ hội đi đưa vợ đi đó đi đây hít thở không khí trong lành.

Hay thực hiện những chuyến đi chơi xa với bạn bè. Mà phần đa ít ai biết lái xe, thế là kiêm luôn phần tài xế. Được mà, chẳng lẽ nhà có xe lại đi ra ngoài thuê xe, mướn tài xế. Vừa mất tiền mà lại phí của.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Con cháu nhiều khi khuyên bảo nên nghỉ lái xe thì lại nổi giận đùng đùng. Cảm thấy bị xem thường, cho rằng già rồi vô dụng. Nhiều trường hợp còn bị trầm cảm, rồi dẫn đến các triệu chứng kèm theo như suy giảm trí nhớ. Tốc độ già đi còn nhanh hơn cả trước đây.

Người lớn tuổi vẫn biết lái xe như vậy là không an toàn.Chung quy lại họ vẫn không muốn bị phụ thuộc vào con cháu. Muốn được tự chủ về thời gian, hành động. Đồng thời có thể kết nối, giao lưu với bạn bè, người thân mà không bị cô đơn.

Hãy chắc chắn sức khỏe của mình ổn trước khi cầm vô lăng

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Không thể phủ nhận những nguy hiểm mà người già có thể đối diện khi lái xe. Những căn bệnh của người lướn tuổi như huyết áp, tim mạch…sẽ trở nên tồi tệ hơn khi họ tập trung vào việc lái xe. Nếu chẳng may bộc phát cơn đau tim thì hậu quả không chỉ cho bản thân mà còn cả những người tham gia giao thông xung quanh.

Rồi trí nhớ, thị lực, đầu óc cũng theo thời gian mà trở nên chậm chạp. Với những chiếc xe có nhiều nút bấm hay chức năng thì thôi rồi. Chưa kể, xử lý chậm rồi đạp ga, phanh cũng không phải là dễ dàng với những người bị viêm khớp. Ngồi lâu cũng là cực hình đối với tài xế bị thoái hóa cột sống.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Biết vậy mà bỏ hẳn một cách đột ngột thì không được. Vậy làm cách nào để người già có thể lái xe an toàn? Đầu tiên, phải chắc chắn sức khỏe của mình không có vấn đề gì trước khi cầm vô lăng. Nếu có những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt…thì nên từ bỏ ý định lái xe.

Hạn chế đi vào những con đường cao tốc, hay kẹt đường, chợ, chỗ đông người. Việc này giúp người già tránh khỏi những tình huống bất ngờ có thể phát sinh. Ngoài ra, không nên lái xe vào ban đêm vì khả năng quan sát của người già không được tốt, có thể gây nguy hiểm.

Đồng thời, hãy lái xe thật chậm và chắc rằng bản thân có thể kiểm soát được chiếc xe. Hạn chế những va chạm không đáng có. Nếu quảng đường quá dài thì nên cân đối để đảm bảo sức khỏe. Đừng quá cố gắng nếu không muốn xảy ra những việc không mong muốn.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Đặc biệt, nếu như đã có gia đình đưa đón thì hãy để họ làm việc đó, đừng cố dành. Trường hợp không muốn làm phiền con cháu thì hãy chọn những phương tiện công cộng như bus, taxi, grap. Vừa an toàn vừa tiện lợi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.