Tiện ích, - 24/04/2020 11:09 PM
Tôi lái xe tải và thường xuyên đi rừng nên có để con dao trong xe để chặt cây. Nếu như bị CSGT kiểm tra xe và thấy con dao thì có bị quy vào tội tàng trữ vũ khí thô sơ hay có vi phạm pháp luật không? Mong Luật sư tư vấn.

Để giải đáp thắc mắc của độc giả, Luật sư Đặng Thành Chung, Đoàn Luật sư Hà Nội có câu trả lời như sau:

Tại khoản 4 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định như sau: “Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, bao gồm: dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu”. Theo quy định này thì dao chặt cây không thuộc loại vũ khí thô sơ.

Mặt khác, tại Điều 306 BLHS quy định Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thai hoặc công cụ hỗ trợ quy định như sau: “1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”. Theo đó, một dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội phạm này là người thực hiện hành vi chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Từ những căn cứ trên, bạn sẽ không bị truy cứu về tội tàng trữ vũ khí thô sơ. Tuy nhiên, hành vi cất dao trong các phương tiện giao thông cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

“Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác;…”

Như vậy, trong trường hợp bạn bị CSGT kiểm tra và phát hiện cất dao trong phương tiện, bạn phải chứng minh việc để dao trong cốp xe của mình không nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng hay cố ý gây thương tích cho người khác để không bị phạt. Nếu không chứng minh được thì bạn có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định trên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.