Bugi đánh lửa
Chất lượng bugi giảm do bám muội than, hở chân, khiến việc đánh lửa bị chậm, hiệu quả đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí giảm khiến lượng xăng phun ra nhiều hơn.
Dầu máy
Việc thay dầu chậm hay không đúng chủng loại khiến khả năng hoạt động động cơ trở nên ì ạch, việc bôi trơn và làm mát gần như không, còn dẫn đến tiêu hao nhiêu liệu hơn.
Nước mát động cơ
Hụt nước làm mát, khiến động cơ trở nên nóng và quá tải, từ đó dẫn đến việc làm mát hoạt động nhiều hao đẩy lượng nhiên liệu phun vào cao hơn.
Dơ kim phun xăng
Khi bảo dưỡng nên kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu. Bởi kim phun bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo, gây lãng phí nhiên liệu.
Cảm biến nhiệt độ làm mát
Khi cảm biến bị lỗi, tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch và làm cho ECU nhận định không đúng về nhiệt độ của hệ thống động cơ. Nếu nhiệt độ của động cơ thấp, ECU điều khiển sẽ phun lượng nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng động cơ, từ đó gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức cần thiết.
Lốp xe
Lốp xe quá mòn, áp suất lốp không đủ hay non hơi khiến cho việc ma sát với mặt đường nhiều hơn là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc hao xăng. Nếu lốp mòn không đều hãy đảo lốp.
Lọc gió
Là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hao xăng bất thường do lượng gió sạch vào buồng đốt ít hơn buộc động cơ phải phun nhiên liệu nhiều hơn để sinh công.
Bó phanh, kẹt phanh
Phanh bị bó hoặc bị kẹt sẽ làm tăng ma sát giữa má phanh và may-ơ khiến động cơ vận hành khó khăn hơn, do đó sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.