Lái xe mùa hè hay dưới cái nắng gắt nhất là thời điểm đầu sáng hoặc cuối chiều tài xế rất dễ bị chói mắt dẫn đến khó chịu thậm chí là tầm quan sát bị giảm hẳn.

Thay vì đi xe máy ra ngoài vì công việc, nhưng dưới cái thời tiết oi bức bởi trận mưa lúc trưa không đủ làm dịu khí trời, đành chọn xe công nghệ đi lại cho thoải mái, không phải chịu cảnh mồ hôi vì dù sao đây cũng là công việc quan trọng. Thường thì với người thích lái nếu đi xe thường chọn ngồi ghế trước, lần này cũng thế nhưng may mắn thay lại gặp một bác tài cởi mở khi bắt đúng tần số qua những câu chuyện sau vô lăng, nhất là việc lái xe trong tình trạng hay bị nắng chiếu thẳng mặt.

Canh giờ lái xe

Thường thì cách này chỉ áp dụng tốt với những người không bị ràng buộc thời gian, có thể tránh lái xe lúc 7-9h sáng hoặc 4-6h chiều, bởi đây là thời điểm mặt trời mọc và lặn, dễ chiếu nắng vào thẳng khoang lái gây chói.

kho-chiu-vi-choi-mat-meo-hay-de-phong-tranh

“Với cánh dịch vụ như tụi tui thì giờ đó là giờ “vàng” bởi lúc ấy nhu cầu đặt xe rất cao, có thể kiếm thêm rất nhiều nhờ các phụ phí, với lại đi dưới cái nắng chói vậy thì việc quan sát khách khi tới điểm đến rất khó, nên mấy bác chủ xe lỡ có thấy mấy anh em dịch vụ tui tự nhiên đi chậm lại thì thông cảm giúp, hoặc đá đèn chớ đừng dí còi tội người khác. Chứ nếu lỡ chạy nhanh, lỡ thắng gấp thì mấy xe sau lại tông đuôi thì lại phiền phức thêm” bác tài chia sẻ.

Mang theo kính mát

Với người trẻ thì kính mát gần như là vật bất ly thân, ngoài việc là món đồ thời trang tăng cá tính thì có tác dụng rất tốt khi đi ngược nắng, hạn chế chói mắt tăng tầm quan sát. Một số loại kính hàng xịn cao cấp có thể đeo trong buổi tối, tránh được ánh đèn pha của xe ngược chiều.

kho-chiu-vi-choi-mat-meo-hay-de-phong-tranh

“Như tui vậy nè, bị cận đâu có được đeo kính mát, cái có ông khách ổng làm sales mắt kính gì đó, ổng nói mua mắt kính của ổng đi, đắt nhưng đeo như không đeo, cận thì ra làm tròng loại xịn xịn tý là xài cả đời, cũng xài gần nửa năm rồi mà như mới không trầy xước gì cả”.

Giữ khoảng cách với xe trước

Lỡ chẳng may nắng gắt quá thì thay nên chủ động giãn cách so với xe trước, chậm hơn một chút. Vì trong nhiều trường hợp bất ngờ do ảnh hưởng của chói nắng, người lái sẽ không thể nào xử lý kịp thì đã quá muộn.

“Nhiều khi trời nắng gắt, nắng chói nhất là từ 5-6 giờ chạy xe mệt lắm, xe máy mà đi trước xe lớn là mình không có thấy, băng ngang bất chợt là mình lãnh đủ cho hết luôn, đường đông không đi nhanh được còn đỡ, chứ đường lớn chạy nhanh ko thắng kịp là xong phim”.

Dùng tấm chắn nắng có sẵn

Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều có sẵn miếng chắn nắng này, một số xe cao cấp hơn có thể thay đổi được độ dài giúp người lái giảm thiểu việc bị chói nắng rất tốt. Nhưng không phải lúc nào cũng hữu hiệu, tuy nhiên đây là cách phòng chống chói nắng tốt nhất trong hầu hết tất cả các trường hợp.

kho-chiu-vi-choi-mat-meo-hay-de-phong-tranh

Phim cách nhiệt

Mặc dù không có hiệu quả cao như những phương án trên, tuy nhiên nó lại có sẵn và giảm đi độ chói ở một lượng nhất định, đồng thời cũng cản cả tia UV, độ nóng đến từ mặt trời. Tuy nhiên với những miếng phim cách nhiệt như thế thường là miếng phim xịn và đắt nhất của hãng. Nếu tài chính không cho phép chủ xe có thể dán phim hai bên cửa sổ và phía sau là loại cơ bản hoặc nâng cao và kính lái là loại đắt nhất bởi đây là vị trí hấp thụ nhiệt nhiều nhất. Giá trung bình cho phim cách nhiệt kính lái loại tốt từ 4 đến 5.5 triệu đồng.

Đội nón

Khá buồn cười, khi ngồi ô tô mà vẫn đội nón, việc này là tùy theo sở thích từng người. Tuy nhiên trong trường hợp nắng chói mà tấm che nắng không còn tác dụng, các phương án chưa sẵn có thì đây là biện pháp hữu hiệu và gọn nhẹ nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.