Những dịp lái thử, hay đi chung xe chúng ta có cơ hội được trải nghiệm một mẫu xe mới. Tuy nhiên để an toàn cho chính bản thân cũng như tránh các sự cố ngoài ý muốn, chúng ta cần làm quen xe trước khi vận hành.

An toàn luôn được xem là yếu tố hàng đầu khi tham gia giao thông nhất là phương tiện 4 bánh. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người chỉ chăm chăm giành lái mà không mảy may để ý đến các yếu tố khi vận hành. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn khi lái xe. Vì vậy, khi ngồi vào một chiếc xe mới, cần nắm vững những lưu ý sao để có một trải nghiệm tốt nhất cũng như an toàn cho mọi người.

Chỉnh ghế ngồi

can-trong-khi-lai-xe-moi

Đây là việc cần thiết phải làm đầu tiên, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm. Chỉnh quá thấp, quá cao hay quá xa. Việc ngồi như vậy sẽ tạo cảm giác không thoải mái dễ dẫn đến tâm trạng bực tức đôi dễ mất kiểm soát.

Làm quen vô lăng

can-trong-khi-lai-xe-moi

Hãy thử trước các tính năng tích hợp trên vô lăng, cũng như các vị trí chỉnh đèn, xi nhan, gạt mưa, để tránh phải lúng túng khi cần sử dụng. Thực tế, nhiều người bị phạm lỗi không bật đèn trong hầm vì không biết cách chỉnh đèn hoặc chưa chỉnh qua chế độ đèn tự động.

Thao tác cần số, thắng tay

can-trong-khi-lai-xe-moi

Mỗi một hãng xe đều có cách sang số khác nhau. Như Mer thì cần số sau vô lăng, BMW, Audi thì sử dụng cần số dạng  joystick, một số hãng thì sử dụng cần số bằng nút bấm. Đặc biệt là thắng tay. Cần thiết thì hãy hỏi chủ xe. Việc bối rối các thao tác trên rất dễ dẫn đến các sự cố đáng tiếc.

Bảng điều khiển trung tâm

can-trong-khi-lai-xe-moi

Ngay cả các sản phẩm chung 1 hãng xe đều có bảng điều khiển giải trí trung tâm khác nhau. Việc không tìm hiểu từ trước dễ dẫn đến việc bối rối khi sử dụng đặc biệt dễ làm mất tập trung khi lái xe. Nếu không có nhiều thời gian cần phải xác định được các thao tác cơ bản như điều chỉnh điều hòa, bất tắt hệ thống media,…

Các chế độ lái

can-trong-khi-lai-xe-moi

Trên các mẫu xe SUV, Crossover nhất là các mẫu xe hai cầu 4x4, AWD cần phải nắm rõ xe đang vận hành ở chế độ nào và phải biết các chế độ vận hành phù hợp theo từng địa hình. Đặc biệt là xe 4x4, chỉ cần sơ xuất, nhẹ thì xe mắc lầy nặng hơn là hỏng thước lái. Ví dụ gài cầu chậm để đi phố, sử dụng cầu sau để đi đường bùn lầy.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.