Tiện ích, - 29/10/2021 12:03 PM
Khách đi máy bay sẽ chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID.

rích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của khách trực tiếp từ ứng dụng PC-COVID

Tối muộn ngày hôm nay (28/10), Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1887 sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840.

bộ gtvt ban hành quy định mới khai báo y tế với khách đi máy bay

Hành khách khai báo y tế tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Quyết định của Bộ GTVT được ban hành ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có văn bản thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải vào chiều tối nay.

Cụ thể, nâng cấp tính năng “Khai báo di chuyển nội địa” của ứng dụng PC-COVID theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ GTVT và phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ GTVT để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bộ TT&TT cũng thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-COVID sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của GTVT và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10/2021.

Đây là cơ sở rất quan trọng để Bộ GTVT điều chỉnh các quy định tạm thời hiện nay theo hướng đơn giản hơn các thủ tục, tổ chức các chuyến bay hiệu quả, đảm bảo các tiêu chuẩn phòng dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của người dân.

Theo quyết định mới của Bộ GTVT, thay vì vừa phải khai báo y tế, vừa hoàn thành bản cam kết theo mẫu và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục tại điểm xuất phát, hành khách sẽ chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Cũng theo quyết định mới, hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo y tế điện tử và tổ chức xử lý thông tin.

Cụ thể, yêu cầu, hướng dẫn, kiểm tra hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID. Trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên và thiết bị hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo.

Hãng hàng không cũng cần tiếp nhận thông tin dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách từ ứng dụng PC-COVID; tổng hợp, rà soát thông tin hành khách theo từng địa phương đến và chuyển cho Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay vào thời điểm 13h00 và 21h00 hàng ngày.

Quyết định này có hiệu lực kể từ 00h00 ngày 29/10/2021 cho đến khi có Quyết định thay thế.

Nhân rộng ra các loại hình vận tải khác

Theo Bộ GTVT, hiện hệ thống PC-COVID và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến bay. Việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng sẽ tạo thuận lợi trong việc trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách.

Quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây.

Điều này sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không.

Thời gian tới, căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh và sự thích nghi chung theo tinh thần NQ128 của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Y tế để nghiên cứu những giải pháp nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 5 lĩnh vực vận tải để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.