Văn hóa xe, - 09/07/2021 02:36 PM
Xu hướng sử dụng ô tô cho gia đình ngày càng nhiều tại Việt Nam và các phụ kiện đi kèm để đáp ứng nhu cầu của một gia đình trong các chuyến đi chơi cũng đa dạng theo, thế nhưng không phải lựa chọn phụ kiện nào cũng là sáng suốt.

Rất nhiều các gia đình trẻ hiện nay có ô tô riêng bởi đời sống kinh tế được cải thiện dần, trong các chuyến đi chơi cuối tuần thì sự quan tâm đến các yếu tố thoải mái với con nhỏ là được chú ý nhiều nhất. Thế nhưng đã có không ít trường hợp các ông bố, bà mẹ trẻ khoe hình con nhỏ ngủ say sưa hàng ghế sau trên các tấm nệm bị ném đá tối tăm mặt mũi vì sự thiếu hiểu biết thay vì nhận những lời ngưỡng mộ.

Để con nhỏ nằm trên đệm hơi khi đang di chuyển bị ném đá dữ dội.

TÌnh trạng này không hiếm ở các nhóm mạng xã hội chia sẻ về ô tô – nơi thường xuyên có những bài viết trao đổi về tình huống giao thông, tham khảo phụ kiện cho ô tô và thị trường xe…

Một trong nhiều trường hợp “khoe” để thể hiện sự quan tâm chăm sóc gia đình đối với đứa con nhỏ bị ném đá mạnh nhất về hiểu biết là để cho trẻ nhỏ nằm ngủ trên nệm hơi hoặc các loại ghế cho con nhỏ không phù hợp.

Một thành viên nhóm trên Facebook chia sẻ hình ảnh đứa con nhỏ nằm ngủ say sưa trong khi ông bố vẫn đang mải miết vận hành chiếc xe kèm caption “Các cụ có thấy con em ngoan không?”. Thay vì nhận được những lời tán dương, ông bố trẻ liên tiếp bị ném đá vì sự thiếu hiểu biết của mình, ý chính chủ yếu nhắm vào việc để con nhỏ nằm trên đệm phía sau xe khi đang di chuyển là một hành động kém hiểu biết khi có thể dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng với trẻ nhỏ.

Các thành viên khác “ném đá” không phải là vô lý khi tình trạng của đứa con nhỏ nằm ngủ say trên nệm hơi với chỉ một chiếc gối chèn và nếu gặp tình huống giao thông cần phanh khẩn cấp thì đứa con sẽ bị va đập mạnh vào hàng ghế trước gây nguy hiểm cao.

Bên cạnh những bình luận gay gắt, nhiều người cũng khuyên chủ xe nên mua những loại ghế ngồi trẻ em phù hợp với từng độ tuổi. Đối với con quá nhỏ, nên lựa chọn chiếc ghế lắp ngược bởi khi còn nhỏ, xương cổ của trẻ còn yếu và không có được sự tự chủ cần thiết khi diễn ra các tình huống giao thông bất ngờ, đơn cử như trường hợp gặp tình huống phanh gấp thì phần lưng và cổ của trẻ nhỏ được đỡ hoàn toàn giúp an toàn tuyệt đối với loại ghế lắp ngược này.

Hiện nay, phụ kiện nệm hơi được rao bán rất nhiều với lời quảng cáo về sự thoải mái ghi gia đình đi chơi cuối tuần. Giá các nệm hơi này cũng có nhiều mức nhưng phổ biến trong khoảng từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng/chiếc. Các khuyến cáo sử dụng đối với nệm hơi nếu muốn mua cho biết, phụ kiện này chỉ nên sử dụng khi ô tô đã dừng hoàn toàn mà không được sử dụng khi đang di chuyển dù cho có gối chèn, đai giữ hay ngồi giữ con.

Nhiều lời khuyên dành cho các ông bố, bà mẹ trẻ đừng vì sự thoải mái quá đà của con nhỏ mà dẫn đến các hậu quả khôn lường. Lý do, đưa ra thường là trẻ con hiếu động không chịu ngồi ghế đã khiến nhiều người dễ dãi bỏ qua các cách phòng bị an toàn, luyện tập dần thì trẻ nhỏ hoàn toàn dễ thích ứng và quen với việc ngồi trên ghế chuyên dụng phù hợp.

Loại ghế lắp ngược ưu tiên cho trẻ em dưới 4 tuổi được khuyến cáo sử dụng để bảo vệ phần cổ.

Với sự tự chủ có được ở các độ tuổi lớn hơn, có thể sử dụng loại ghế lắp xuôi.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.