Tiện ích, - 17/10/2016 03:05 PM
Hàng ngày có rất nhiều người thiệt mạng và bị thương do sự bất cẩn, thói quen nguy hiểm của người lái xe.

Phải tự thừa nhận rằng, nhiều hành động của bạn trong khi lái xe là những thói quen vô thức. Dưới đây là những thói quen có thể giúp bạn tránh được nguy hiểm khi lái xe.

Lái xe ô tô được coi là một trong những hành vi phức tạp nhất trong cuộc sống. Mặc dù chúng ta luôn coi lái xe là một công việc nhàm chán, song muốn lái xe an toàn thì người tài xế cần phải trang bị rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và óc phán đoán tốt.

8-thoi-quen-lai-xe-tuỏng-chùng-vo-nghĩa

Cho dù công nghệ phát triển dẫn đến sự ra đời của các công cụ hỗ trợ việc đi lại của các tài xế ô tô như xây dựng đường cao tốc hay các tín hiệu giao thông thông minh, thì con người vẫn phải có trách nhiệm lái xe an toàn nhằm bảo vệ an toàn cho chính mình và cho những người khác.

Không hề cường điệu hóa, những thói quen lái xe an toàn dưới đây ngày nào đó sẽ cứu mạng bạn.

1. Đi làm bằng những cung đường khác nhau

Thông thuộc đời lối là yêu cầu bắt buộc với người lái xe ô tô. Hãy tới công ty mỗi ngày bằng những con đường khác nhau để xem bạn có thể nhớ được bao nhiêu chi tiết trên đường, cảnh vật xung quanh...Bằng việc phá vỡ thói quen chỉ đi lại trên một tuyến đường, bạn sẽ "ép" bộ não mở rộng bộ nhớ và tăng khả năng phản xạ với môi trường xung quanh.

2. Tay nắm vô lăng ở hướng 9 giờ và 3 giờ

Những người mới học lái xe sẽ được dạy nắm vô lăng ở hướng 10 giờ và 2 giờ. Lý thuyết đó không sai vì sẽ giúp các tài xế non tay tập trung hơn, vị trí này phù hợp những chiếc xe được sản xuất trước năm 1950 với vô lăng rộng, to. Tuy nhiên, hướng 9 giờ và 3 giờ mới thực sự phù hợp với môi trường lái xe hiện đại, vị trí 9-3 giúp cổ tay bạn thoải mái dễ vận động hơn, có thể thấy rõ điều này khi vào những khúc cua rộng. Ngoài ra, phần lớn túi khí trên vô lăng hiện nay được thiết kế phù hợp với vị trí 9-3, nắm vô lăng sai cách sẽ gây tai nạn nghiệm trọng khi túi khí bật mở.

3. Giả vờ như bạn đang lái một chiếc Limo sang trọng

Luôn thận trọng, giữ bình tĩnh khi lái xe. Mọi hành động như tăng tốc hoặc chuyển hướng bất ngờ, phanh gấp...đều gây nguy hiểm cho bạn và người khác. Để lái xe được mượt mà, luôn phải tập trung và vạch sẵn lộ trình trong đầu. Cảnh giác với những ổ gà, vũng nước tại các giao lộ, có rất nhiều nguy hiểm luôn tiềm tàng phía trước. Dù có bảo hiểm đầy đủ, gây va chạm là mất tiền và mất thời gian rồi. Hãy để ý những tài xế lái xe Limousine xem họ nâng niu chiếc xe như thế nào.

4. Quan sát bao quát

Khi lái một chiếc ôtô con, xe tải, môtô hoặc xe đạp, nên quan sát về hướng mình muốn đi tới. Thường thì cơ thể luôn sẵn sàng tuân theo hướng nhìn của bạn, vì thế hành động và phản xạ sẽ tốt hơn so với khi ai đó thích nhìn ngang nhìn ngửa. Điều này không chỉ giúp bạn nhận ra điểm bắn tốc độ, chướng ngại vật hay xe trước chuẩn bị rẽ, mà còn giúp bạn có thêm thời gian phản xạ có kiểm soát thay vì giật mình nhận ra thứ gì đó trước mặt.

5. Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn. Tất cả các loại lốp dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác.

6. Kiểm tra gương và bảng điều khiển trên xe

Kiểm tra kính lái trước sau, kể cả kính lái phụ để đảm bảo bạn có một tầm nhìn toàn diện khi lái xe. Nếu kính bị mờ phải lau sáng, còn kính vỡ thì thay ngay kính mới.

Hệ thống bảng điều khiển của dòng xe cũ hay thế hệ mới đều có những thông tin đầy đủ giúp người lái xe sử dụng các tính năng của xe thuận tiện hơn. Nó báo cho bạn biết những lỗi kỹ thuật xe đang gặp phải hay xe đang ở trạng thái hoạt động tốt nhất. Đặc biệt, hệ thống cảnh báo sẽ hiển thị ngay sau khi xe khởi động nên bạn có thể cập nhật tình trạng của xe một cách nhanh nhất. Kiểm tra bảng điều khiển thường xuyên, nếu có bất cứ dấu hiệu không an toàn phải ngay lập tức mang xe đi bảo hành.

7. Nắm vững kỹ thuật lái xe số sàn

Dù hộp số sàn đã là công nghệ cũ và dần bị thay thế bởi tính tiện lợi của hộp số tự động nhưng với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kỹ thuật lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi và một yếu tố cực kì quan trọng: khó bị mất tập trung.

8. Dọn rác và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp bên trong xe

Đầu tiên, giữ chiếc xe của bạn sạch sẽ là yêu cầu tối thiểu của người lái xe. Lý do vì sao không nên để nhiều đồ đạc trên xe: trong trường hợp phanh gấp hoặc xảy ra tai nạn, va đập sẽ khiến đồ đạc bay tứ tung không khác gì những "viên đạn" có khả năng sát thương cực kì nguy hiểm. Nếu cốp xe đã đầy, không nên tham lam chất thêm nhiều đồ lên xe.

 
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.