Thị Trường, - 20/01/2014 10:22 PM
Trong xu thế thị trường xe máy phổ thông đang sắp bão hòa thì lối đi mới cho các hãng xe máy tại Việt Nam chính là phân khúc xe côn tay giá rẻ đang lên ngôi, nơi mà 2 đại diện ưu tú là Yamaha và Suzuki đang cạnh tranh quyết liệt với nhau.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, chỉ sau vài năm nữa lượng xe máy ở Việt Nam có thể đạt 2,97 xe/người, vượt qua cả con số Thái Lan hiện nay. "Thị trường xe ga, xe số phổ thông sắp thoái trào nên việc chuyển dịch sang dùng môtô là điều tất yếu", một chuyên gia chiến lược trong ngành xe máy Việt Nam cho biết.

Nắm bắt được xu thế đó, trong thời gian gần đây, 2 nhà sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản đã ráo riết nghiên cứu và tung ra những sản phẩm chiến lược nhằm chiếm ưu thế cạnh tranh trong phân khúc được xem là đang “ăn nên làm ra” này.

Cả Yamaha và Suzuki đều là những hãng xe nổi tiếng trên thế giới về những chiếc xe thể thao phân khối lớn, do đó các mẫu xe máy ở phân khúc tầm trung của 2 hãng xe này ở Việt nam ít nhiều đều được áp dụng những kinh nghiệm sản xuất tinh túy. Thiết kế thể thao, nam tính, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, cảm giác lái phấn khích, xe chạy đầm, chắc khi đi nhanh chính là những gì người dùng có thể cảm nhận ở những dòng xe máy Suzuki và Yamaha.

Mẫu Suzuki "xì po" nổi tiếng một thời của Suzuki

Quay ngược thời gian để trở về những năm 1999, 2000. Chắc hẳn người tiêu dùng vẫn còn nhớ vào thời điểm này, Suzuki đã từng tạo nên cơn sốt tại Việt Nam với những mẫu xe côn tay 'huyền thoại' như RGV 125 hay thường được gọi là “Xu xì po” và FX 125, Yamaha chỉ nổi bật với chiếc Z125. Giới trẻ ở thời điểm đó ai cũng ao ước có thể sở hữu một chiếc “xì po” hay FX 125. Suốt khoảng thời gian đó, cả 2 mẫu xe này đã làm mưa làm gió trên thị trường.

Yamaha Z125 đối thủ của Su xì po vào thời đó

Tuy nhiên, đến khi Yamaha tung ra mẫu xe Exciter côn tay vào năm 2009 thì đó cũng là lúc mà Suzuki bị lấn át và mất dần ngôi vương của mình. Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kỹ thị trường khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng chỉ với hầu bao không đáng kể.

Exciter gần như “một mình, một cõi” trong phân khúc xe côn tay giá rẻ trong những năm gần đây

Đến năm 2011, Yamaha một lần nữa lại đánh trúng tâm lý người dùng khi ra mắt mẫu Exciter 2011 với những nâng cấp đáng giá như hộp số 5 cấp, thiết kế thể thao, bánh sau kích thước lớn. và ngay lập tức, mẫu xe này gần như “một mình, một cõi” trong phân khúc xe côn tay giá rẻ.

Suzuki Axelo 125 

Bị đối thủ bỏ khá xa, nhưng mãi cho đến năm 2012, Suzuki mới bắt đầu "phản công" nhằm chiếm lại thị phần xe côn tay bằng cách cho ra đời mẫu xe Axelo 125cc. Tuy nhiên, Axelo chỉ sử dụng động cơ 125cc, thấp hơn so với 135cc của Exciter. Đồng thời, giá bán của xe cũng rẻ hơn gần một nửa. Mặc dù có ưu thế về giá nhưng có vẻ như Axelo 125 vẫn chưa phải là đối thủ xứng tầm để có thể lấy lại ngôi vương của Exciter đang nắm giữ.

Suzuki EN150 với kiểu dáng khá kén người dùng

Ngoài ra, Suzuki cũng đang có một mẫu xe côn tay khác là EN150-A, trang bị động cơ 150cc. Tuy nhiên, kiểu dáng của mẫu xe này khá kén khách nên vẫn chưa tạo được một côn sốt thật sự.

Thế nhưng Raider 150 mới chính là “át chủ bài” để Suzuki giành lại ngôi vương. Raider 150 được trang bị động cơ 150 phân khối cho công suất 16 mã lực, "ăn đứt" Exciter với khối động cơ 135 phân khối, công suất 12 mã lực.

"Át chủ bài" Raider 150 của Suzuki

Theo đại diện Suzuki, lô hàng đầu tiên tung ra thị trường với 1.000 chiếc đã bán hết trong 2 ngày đầu tiên. Mẫu xe này đã tạo một cơn sốt trên thị trường khi ra mắt và dự kiến cơn sốt này sẽ còn kéo dài trong một gian nữa.

Mẫu nakedbike V-ixion 150cc đã được Yamaha giới thiệu tại Indonesia hồi cuối năm ngoái sắp được đưa về Việt Nam.

Về phía Yamaha, hãng xe này cho biết năm 2014 sẽ là một năm bùng nổ khi hàng loạt mẫu xe mới sẽ được ra mắt tại Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý nhất sẽ là mẫu nakedbike V-ixion 150cc đã được Yamaha giới thiệu tại Indonesia hồi cuối năm ngoái.

Đây hứa hẹn là một mẫu xe sẽ làm mưa làm gió tại thị trường Việt nam trong thời gian tới và sẽ đẩy cuộc chiến của 2 hãng xe đến từ xứ sở mặt trời mọc là Yamaha và Suzuki lên đến cao trào. Cuộc chơi ở phân khúc xe côn tay giá rẽ đã bắt đầu hấp dẫn khi được đẩy lên một tầm cao mới và khách hàng sẽ chính là người được hưởng lợi khi có thêm sự lựa chọn cho mình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.