Thị Trường, - 14/07/2014 05:09 PM
Yamaha Việt Nam vừa công bố chi tiết thiết kế và cách thức hoạt động của động cơ tay ga Blue Core hoàn toàn mới. Đây là động cơ sẽ xuất hiện trên các mẫu xe tay ga tương lai của hãng.

Theo hãng, đây là động cơ không chỉ tập trung hướng tới sự cân bằng hòa hợp giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sức mạnh động cơ, tính thân thiện với môi trường; mà còn có tính ứng dụng cao trên nhiều dòng xe, có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau.

Động cơ Blue Core

Khối động cơ mới có dung tích 125cc, sử dụng xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, bộ truyền động biến thiên vô cấp CVT. Cả piston và xy lanh đều được làm bằng nhôm đúc và nhiều chi tiết động cơ được tinh chỉnh lại đã giúp nó giảm đến 2 kg trọng lượng, chỉ còn 32.1kg (đã bao gồm cả hệ thống nạp và cần khởi động).

Cổng nạp và buồng đốt cũng được thiết kế mới. Và cùng với hệ thống phun xăng điện tử, thiết kế mới này đã cho phép giảm thời gian lãng phí trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, góp phần tạo ra một động cơ với vòng tua thấp và mô men xoắn cao. Tại trạng thái không tải, động cơ có thể hoạt động ở mức vòng tua máy 1200 vòng/phút, thấp hơn đến 400 vòng so với các dòng xe hiện hành. Điều này cho phép số vòng tua ở điều kiện sử dụng thực tế hàng ngày cũng giảm đi 20%, đem lại sự êm ái, giảm lượng khí thải và tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Động cơ Blue Core sử dụng thiết kế xy lanh lệch tâm với tâm của trục khuỷu hơi lệch ra so với đường trung tâm của xy lanh. Bên cạnh đó, chiều dài của thanh truyền (tay biên) mới là 106mm, dài hơn so ở các mẫu hiện nay của Yamaha 12.5mm. Tỉ lệ λ (lambda) (chiều dài của cần nối so với trục xoay) là 3.67:1. Các hiệu ứng có được nhờ thiết lập này đã đem lại khả năng hạn chế tiêu hao công năng một cách ấn tượng.

Ngoài ra, Yamaha cũng sử dụng xy lanh DiASil, số lượng lớn các lá tản nhiệt siêu mỏng, ốp quạt có cấu trúc mới, hệ thống rãnh dầu làm mát pít tông đặc biệt để tăng cường khả năng làm mát cho động cơ Blue Core.

Dự kiến, động cơ này sẽ bắt đầu được sử dụng trên hàng loạt các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, ra mắt năm 2014 - 2015.

Thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ Blue Core:

•Động cơ 125cc, 4 thì, xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, bộ truyền động biến thiên vô cấp CVT.

•Đường kính và hành trình piston: 52.4 mm x 57.9 mm - Tỉ số nén: 11.0:1

•Piston & xy-lanh nhôm đúc

•Xy lanh DiASil, quạt tản nhiệt hiệu suất cao, ốp quạt cấu trúc mới, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn.

•Thiết kế động cơ siêu nhẹ (trọng lượng 32.1 kg, đã bao gồm cả cần khởi động)

•Bộ truyền động vô cấp (CVT) với khả năng truyền động cao (ít hao hụt) và độ giảm tỷ số truyền động tối ưu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.