Theo đó, thông tin trước các cơ quan báo chí, Người phát ngôn Bộ Tư pháp, ông Đỗ Đức Hiển cho biết, qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính giấy đăng ký xe, trong đó nhiều trường hợp là ô tô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.
Từ thực tế đó, Bộ Tư pháp đã giao Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý. Và hiện đã có văn bản trình lãnh đạo Bộ Tư pháp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.
Liên quan đến vấn đề trên và trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Đặng Thanh Sơn – Cục trưởng Cục Xử lý Vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật cho biết, thời gian vừa qua thực tiễn phát sinh vấn đề một số ngân hàng nhận thế chấp tài sản của cá nhân để bảo đảm khoản vay và sau đó giữ bản chính đăng ký xe ô tô theo quy định.
Các tổ chức tín dụng đó cho rằng làm vậy là để an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Và theo ông Sơn, hiện có khoảng 1,3 triệu ô tô đang thực hiện thế chấp tại ngân hàng theo phương thức này.
Thực tế khi tham gia giao thông, người sử dụng bản sao giấy đăng ký phương tiện có công chứng và xác nhận của ngân hàng nhưng CSGT vẫn thông xử phạt theo Nghị định 46 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điều đó đã dẫn tới sự lo lắng nhất định đối với người dân. Nhiều người có ý định thực hiện thế chấp đăng ký khi mua ô tô, xe máy đã dừng lại.
Từ thực tế nêu trên, đại diện Bộ Tư pháp nhìn nhận, có nhiều ý kiến khác nhau về vấn để này, cả từ phía ngân hàng lẫn CSGT và cả giới luật sư. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản đề nghị tháo gỡ vướng mắc.
Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều văn bản pháp luật liên quan như: quy định về giao dịch bảo đảm, tại Nghị định 163/2006 được sửa đổi bổ sung năm 2012; Bộ luật Dân sự; Luật Giao thông đường bộ và Nghị định về xử lý phạm trật tự giao thông đường bộ…
Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ quy định “Người điều khiển phương tiện phải mang theo đăng ký khi điều khiển xe. Trường hợp không mang theo sẽ bị xử phạt hành chính”. Trong khi đó, quy định về chứng thực lại xác định, việc cấp bản sao chứng thực từ bản chính có giá trị thay bản chính, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Như vậy, căn cứ Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 về Xử lý vi phạm trật tự giao thông đường bộ thì việc CSGT xử phạt đối với những người điều khiển phương tiện không có giấy đăng ký gốc thời gian gần đây là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Qua đó cho thấy, từ thực tiễn phát sinh cũng như việc thực thi pháp luật trong thực tế đã nảy sinh sự không đồng bộ giữa các quy định của pháp luật.
Ông Đặng Thanh Sơn đánh giá, các tổ chức tín dụng giữ bản gốc đăng ký phương tiện là nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro, tránh phát sinh nợ xấu. Còn cơ quan thực thi pháp luật lại thực hiện theo các quy định gắn với chức năng, chức trách của họ. Điều này đã khiến người dân tuân thủ cùng lúc cả hai quy định là rất khó.
Từ những bất cập, vướng mắc nêu ra, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, hiện đã có văn bản báo cáo và đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ để có phương án giải quyết vừa mang tính trước mắt vừa mang tính “dài hơi”. “Đây là vấn đề nóng nên văn bản mang tính hoả tốc. Khi nào Thủ tướng xem xét và có quyết định giải quyết, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan báo chí” – ông Đặng Thanh Sơn khẳng định.
Theo ANTD
Theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA thì sau ngày 15/8/2023 sẽ có đến 8 trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Trong dự thảo sử đổi nghị định 100/2019, mức phạt đối với hành vi người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe tăng lên mức 500 nghìn đồng.
Việc đổi từ Căn cước Công dân thường sang Căn cước Công dân gắn chíp sẽ có một vài ảnh hưởng tới giấy tờ liên quan, có thể sẽ phải làm lại để điều chỉnh thông tin cho phù hợp.
Với tâm lý mua xe vài chục triệu, tiếc gì 1-2 triệu cho cửa hàng làm giấy tờ, đỡ phiền phức mắc công mà còn nhanh gọn. Thực tế nếu chịu khó đọc hướng dẫn thì chỉ chưa tới một buổi là có giấy tờ xe.
Thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu vừa được Bộ Tài chính hướng dẫn cục hải quan các địa phương thay thế bằng dữ liệu chia sẻ.