Thị trường ô tô, - 15/06/2021 03:35 PM
Lợi thế về giá cả đã giúp 2 mẫu xe gia đình phổ thông của Mitsubishi và Suzuki hạ gục hoàn toàn tượng đài Toyota Innova chỉ trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt thị trường Việt Nam.

Doanh số Innova tụt dốc nhanh chóng

Ít có mẫu xe nào chỉ sau thời gian ngắn ra mắt thị trường lại có thể nhanh chóng lật đổ một tượng đài giống như trường hợp của Suzuki XL7 và Mitsibishi Xpander đối với Toyota Innova.

Doanh số Innova kể từ khi có Xpander và XL7 gia nhập thị trường Việt Nam.

Xpander ra mắt đầu tháng 8/2018 và chỉ bán được 990 xe trong 5 tháng còn lại và bất ngờ lật đổ hoàn toàn Toyota Innova ngay trong năm 2019 với doanh số bùng nổ với trên 20.000 xe được bán ra, vượt mặt Innova với chỉ 12.164 xe.

Khoảng cách doanh số tiếp tục được kéo dãn khi thị trường đón nhận thêm mẫu SUV 7 chỗ Suzuki XL7, mặc dù được xếp vào dòng SUV nhưng có thể coi XL7 là một đối thủ của 2 mẫu xe đa dụng MPV với số ghế 7 chỗ và giá cả khá tương đồng. Trong năm 2020, doanh số Innova tụt dốc thê thảm với chỉ 5.423 xe trong khi đó Xpander vẫn có 16.844 xe và XL7 chiếm thị phần của Innova với 4.433 xe.

5 tháng đầu năm 2021, tiếp tục dự báo sự khó khăn của Innova khi bình quân mỗi tháng có khoảng 300 xe được bán ra trong khi Xpander có 1.500 xe. Mẫu XL7 cũng có doanh số khả quan và thường xuyên xếp thứ 2, vượt qua Innova trên bảng xếp hạng.

Lợi thế của Xpander và XL7

Đặc điểm của các mẫu xe này là thường được mua về đầu tư chạy dịch vụ, do đó để tiết kiệm chi phí đầu vào, yếu tố giá cả được đặt lên hàng đầu và lợi thế về giá của Xpander và XL7 là yếu tố tiên quyết giúp đánh bại Innova nhanh chóng.

Lợi thế về giá cả và ngoại hình giúp Xpander  nhanh chóng lật đổ tượng đài Innova.

Giá Xpander bản tiêu chuẩn chỉ có 555 triệu đồng và bản cao nhất là 1.5 Cross AT là 670 triệu đồng. Còn giá XL7 cho 2 phiên bản lần lượt là 590 và 600 triệu đồng. Trong khi đó, Innova bản thấp nhất cũng có giá lên 750 triệu đồng và cao nhất là Innova V với giá gần 1 tỉ đồng.

Mặc dù Innova được đánh giá là rộng rãi hơn với 8 chỗ cùng hệ thống dẫn động cầu sau hơn so với kiểu dẫn động cầu trước của Xpander tuy nhiên những lợi thế này của Innova là không còn khi người mua ưu tiên giá cả trước nhất đối với một mẫu xe chạy dịch vụ.

Tâm lý người dùng tin tưởng vào các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng giúp Xpander cũng như XL7 hạ gục Innova. Doanh số báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam cho thấy phần lớn các mẫu Xpander được bán ra là dưới dạng xe CBU (Completely Built-Up), tức là được nhập khẩu nguyên chiếc trong khi lượng xe lắp ráp trong nước bán ra khá khiêm tốn.

Nếu hướng đến khách hàng là gia đình, họ sẽ lựa chọn các bản cao cấp hơn và điều đó lại gây khó với Innova. Nếu như bỏ gần 1 tỉ đồng mua bản cao cấp nhất là Innova V thì có lẽ sự lựa chọn trên thị trường sẽ nghiêng hoàn toàn về các mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung sang trọng hơn.

Gần đây, Innova đang cố “giãy” khi tung ra thị trường với kiểu dáng sắc nét và cứng cáp hơn tuy nhiên yếu tốt giá cả vẫn là điểm cản trở chính giúp tượng đài một thời này lấy lại hình ảnh của mình.

Bản mới ra mắt của Innova vẫn khó giúp mẫu xe lấy lại thị trường.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.