Thị trường ô tô, - 09/11/2021 01:16 PM
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tính đến ngày 2/11 của RON 92 là 100,66 USD một thùng, xăng RON 95 là 104,16 USD một thùng, tăng 3-4% so với kỳ trước.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM, nếu nhà quản lý không trích Quỹ bình ổn, kỳ điều hành ngày mai, giá xăng có thể tăng 400-600 đồng một lít còn giá dầu có thể đứng yên.

https://www.youtube.com/embed/VphHTa29VkE

Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là lần điều chỉnh tăng thứ năm liên tiếp trong vòng 2 tháng qua. 4 lần tăng liên tiếp trước đó đang tạo "cơn sốc" lên giá nhiều hàng hoá và hoạt động vận chuyển.

Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước và thu nhập, chi tiêu của người dân.

Đặc biệt khổ nhất là các nhà xe. Mỗi lít xăng đắt thêm, dầu cũng tăng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sản xuất "khó chồng khó".Sau nhiều tháng dừng vì dịch và giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, doanh nghiệp vận tải vừa mở lại tuyến liên tỉnh với số xe khai thác chỉ mới đạt 20-30% trước đây. Nhưng việc giá xăng, dầu tăng mạnh đang khiến họ thêm khó khăn.

Ước tính xăng dầu chiếm khoảng 30-40% trong cơ cấu chi phí dịch vụ vận tải đường bộ. Doanh nghiệp đang loay hoay tiết giảm mọi chi phí khác để tồn tại, xoay xở bù lỗ cho chi phí nhiên liệu.  Nhiều hãng xe vẫn bỏ tiền đổ xăng, bù lỗ cho mỗi chuyến nhưng nếu kéo dài sẽ không trụ được.

Giá nhiên liệu tăng ngay lập tức nhưng giá cước vận tải không phải muốn là tăng ngay được vì không dễ gì khách hàng chấp thuận thay đổi giá với các hợp đồng đã ký.

Không chỉ doanh nghiệp vận tải, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng bày tỏ lo lắng, giá xăng dầu tăng cao tác động mạnh tới chi phí vận hành.

Trước mắt, với việc giá xăng ngày mai có thể tăng, xe cộ mai thêm khổ rồi. Các xe phân khối lớn, xe uống xăng, từ mai có dõng dạc “Đổ anh đầy bình em ơi’?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.