Thị Trường - 05/09/2015 8:07 AM
	
Công ty chuyên tư vấn chính sách thuế Ernst & Young Việt Nam cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy trên 125 cc không còn phù hợp, và kiến nghị xe từ 175 cc trở lên mới phải chịu thuế…

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng, theo dự thảo Luật, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho xe gắn máy trên 125 cc là 20% như hiện hành là quy định không còn phù hợp với thực tế.

Cụ thể, dòng xe 150 cc là loại phương tiện phù hợp với người châu Á và địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc sản xuất xe tay ga 150 cc không khác biệt lớn so với xe tay ga 125 cc ngoại trừ dung tích động cơ. Trên thực tế, việc sử dụng dòng xe tay ga 150 cc cũng khá tương tự với dòng xe 125 cc và không được coi là sử dụng hàng hóa xa xỉ.

Cũng theo Ernst & Young Việt Nam, quy định của Chính phủ về việc cấp giấy phép lái xe cho các loại xe mô tô 2 bánh dung tích dưới 175 cc là như nhau và không có hạn chế. Ngoài ra, từ khi xe gắn máy trên 125 cc là đối tượng chịu thuế TTĐB, doanh thu từ dòng xe này đã giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty sản xuất xe gắn máy trong nước.

Từ những phân tích nêu trên, Ernst & Young Việt Nam kiến nghị ban soạn thảo Luật sửa đổi cân nhắc vấn đề theo hướng thuế TTĐB chỉ nên áp dụng cho xe gắn máy từ 175 cc trở lên.

Phản hồi lại vấn đề này tại hội thảo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết nếu quy định xe từ 175 cc trở lên mới chịu thuế TTĐB thì chúng ta vi phạm nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

“Khi đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB, chúng tôi đã đề xuất loại chịu thuế là 175 cc trở lên vì trước đây chúng ta cấm cả nhập và lưu hành. Tuy nhiên quy định như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc của WTO về phân biệt đối xử”- ông Thi nói “Về mặt lý thuyết, về mặt pháp luật không thấy gì nhưng phía đại sứ quán Mỹ người ta phản hồi ngay, họ nói là thực tế đánh vào các nhà xuất khẩu nước ngoài vì Việt Nam chưa sản xuất được loại xe này, trong đó có Mỹ với sản phẩm xe Harley”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Ngắm dàn mô tô Triumph trước ngày  ra mắt tại Việt Nam

    Ngắm dàn mô tô Triumph trước ngày ra mắt tại Việt Nam

    Thị Trường  - 19/09/2017 4:34 PM

    Những lô xe đầu tiên của thương hiệu mô tô Triumph Motorcycles đã có mặt tại Việt Nam trước khi showroom chính hãng đầu tiên chính thức khai trương vào vài ngày tới.

  • Việt Nam và giấc mơ ô tô thương hiệu Việt

    Việt Nam và giấc mơ ô tô thương hiệu Việt

    Thị Trường  - 13/09/2017 1:35 PM

    Từ những liên doanh lắp ráp ô tô đầu tiên hình thành trong thập kỷ 1990 đến nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã trải qua chặng đường hai chục năm có lẻ. Quãng thời gian này tuy không thể gọi là dài nếu so với lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới trên trăm năm tuổi, nhưng cũng không thể gọi là ngắn nếu so với thời gian cần thiết để một ngành công nghiệp hoặc một quốc gia có thể cất cánh trên con đường phát triển.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: 175cc,

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc