Cứ sau 3 năm, cơ quan này lại đưa ra một bảng xếp hạng về tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến những chiếc xe, được phân theo các tiêu chí và phân khúc. Bảng xếp hạng mới nhất vẫn dựa theo nguyên tắc cũ, được xây dựng dựa trên thống kê các vụ tai nạn chết người trong vòng 3 năm 2015-2018 liên quan đến những chiếc xe thuộc model 2017 hoặc cũ hơn nhưng cùng thế hệ.
Có một phát hiện quan trọng được IIHS đưa ra từ nghiên cứu mới nhất. Đó là những chiếc xe cỡ nhỏ subcompact vẫn tỏ ra kém an toàn hơn những dòng xe cỡ lớn hơn. Đáng nói hơn, hiện trạng này xảy ra không chỉ ở xe phổ thông mà cả các dòng xe hạng sang, từ xe con cho đến SUV.
Cụ thể, có trung bình 108 người chết trên 1 triệu xe cỡ nhỏ, cao hơn nhiều so với mức 43 và 52 của xe cỡ trung và cỡ lớn trong cùng giai đoạn. Không chỉ xét trên số lượng xe bình quân, xe cỡ nhỏ cũng thể hiện kết quả đáng lo ngại ở khía cạnh quãng đường di chuyển với khoảng 78 người chết trên 10 tỷ dặm, cao hơn gấp đôi so với mức 30 và 36 của xe cỡ trung, cỡ lớn.
Dù vậy, bán tải lại cho thấy một bộ mặt khác khi những model nhỏ hơn tỏ ra toàn hơn khi xét về khía cạnh số người chết trên 1 triệu xe.
Không dừng lại ở đó, IIHS cũng nêu tên những chiếc xe nguy hiểm nhất – liên quan đến nhiều vụ tai nạn chết người nhất. Một lần nữa, những mẫu xe cỡ nhỏ lại cho thấy sự áp đảo. Trong đó, Ford Fiesta và Hyundai Accent là hai cái tên dẫn đầu với số liệu thống kê lần lượt là 141 và 116 ca tử vong trên 1 triệu xe. Xếp ngay sau là Chevy Sonic, Nissan Versa Note, Fiat 500, Kia Forte hay Nissan Versa.
Trong khi đó, những chiếc xe có ít người thiệt mạng nhất lại đa phần thuộc phân khúc xe cỡ trung hoặc lớn hơn. Ở đó, 7 model dẫn đầu đều được xác định là không liên quan đến vụ tai nạn chết người nào xét trên tiêu chí bình quân 1 triệu xe. Nhưng thật bất ngờ là có hai dòng xe cỡ nhỏ đã xuất hiện trong top 7, bao gồm Range Rover Evoque và VW Golf.
Những cái tên còn lại đều là các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz C-Class, Infiniti QX60, Porsche Cayenne hay Lexus NX. Ngoài ra còn có mẫu SUV siêu to khổng lồ GMC Yukon.
Như vậy, nếu dựa vào nghiên cứu của IIHS, chúng ta hãy lựa chọn những mẫu xe to lớn để nâng cao tỷ lệ sống sót nếu không may xảy ra tai nạn.
Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng đang trong chuỗi ngày ảm đạm khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.