Thị Trường, - 01/06/2020 11:39 PM
Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS không chỉ nổi tiếng với các bài đánh giá va chạm dành cho xe hơi mà còn có nhiều nghiên cứu chuyên sâu từ các dữ liệu thu thập được.

Cứ sau 3 năm, cơ quan này lại đưa ra một bảng xếp hạng về tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến những chiếc xe, được phân theo các tiêu chí và phân khúc. Bảng xếp hạng mới nhất vẫn dựa theo nguyên tắc cũ, được xây dựng dựa trên thống kê các vụ tai nạn chết người trong vòng 3 năm 2015-2018 liên quan đến những chiếc xe thuộc model 2017 hoặc cũ hơn nhưng cùng thế hệ.

Có một phát hiện quan trọng được IIHS đưa ra từ nghiên cứu mới nhất. Đó là những chiếc xe cỡ nhỏ subcompact vẫn tỏ ra kém an toàn hơn những dòng xe cỡ lớn hơn. Đáng nói hơn, hiện trạng này xảy ra không chỉ ở xe phổ thông mà cả các dòng xe hạng sang, từ xe con cho đến SUV.

Cụ thể, có trung bình 108 người chết trên 1 triệu xe cỡ nhỏ, cao hơn nhiều so với mức 43 và 52 của xe cỡ trung và cỡ lớn trong cùng giai đoạn. Không chỉ xét trên số lượng xe bình quân, xe cỡ nhỏ cũng thể hiện kết quả đáng lo ngại ở khía cạnh quãng đường di chuyển với khoảng 78 người chết trên 10 tỷ dặm, cao hơn gấp đôi so với mức 30 và 36 của xe cỡ trung, cỡ lớn.

Dù vậy, bán tải lại cho thấy một bộ mặt khác khi những model nhỏ hơn tỏ ra toàn hơn khi xét về khía cạnh số người chết trên 1 triệu xe.

Không dừng lại ở đó, IIHS cũng nêu tên những chiếc xe nguy hiểm nhất – liên quan đến nhiều vụ tai nạn chết người nhất. Một lần nữa, những mẫu xe cỡ nhỏ lại cho thấy sự áp đảo. Trong đó, Ford Fiesta và Hyundai Accent là hai cái tên dẫn đầu với số liệu thống kê lần lượt là 141 và 116 ca tử vong trên 1 triệu xe. Xếp ngay sau là Chevy Sonic, Nissan Versa Note, Fiat 500, Kia Forte hay Nissan Versa.

Trong khi đó, những chiếc xe có ít người thiệt mạng nhất lại đa phần thuộc phân khúc xe cỡ trung hoặc lớn hơn. Ở đó, 7 model dẫn đầu đều được xác định là không liên quan đến vụ tai nạn chết người nào xét trên tiêu chí bình quân 1 triệu xe. Nhưng thật bất ngờ là có hai dòng xe cỡ nhỏ đã xuất hiện trong top 7, bao gồm Range Rover Evoque và VW Golf.

Những cái tên còn lại đều là các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz C-Class, Infiniti QX60, Porsche Cayenne hay Lexus NX. Ngoài ra còn có mẫu SUV siêu to khổng lồ GMC Yukon.

Như vậy, nếu dựa vào nghiên cứu của IIHS, chúng ta hãy lựa chọn những mẫu xe to lớn để nâng cao tỷ lệ sống sót nếu không may xảy ra tai nạn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.