“Giá trên trời vậy mà cũng thanh lý”, anh này bực bội nói thêm.
Ngân hàng ngáo giá xe hay sao đòi bán Vios ghẻ giá cao?
Vios thần thánh là một trong những xe phổ biến hay bị vứt vào ngân hàng nhất trong số hàng loạt xe cũ cầm cố đang được một số ngân hàng rao bán đấu giá thời gian gần đây.
Đơn cử, tháng 6 này, ngân hàng VIB đang rao bán chiếc Chevrolet Spark năm 2017 đã chạy hơn 84.500 km có giá 165 triệu đồng; Toyota Vios năm 2016 có giá 348 triệu đồng; Toyota Foruner năm 2018 có giá 782 triệu đồng… Hầu hết những xe được rao bán để giá thỏa thuận và số liên hệ trực tiếp với chủ phương tiện xe…
Một ngân hàng nữa cũng đang rao bán chiếc Toyota Vios E khác đăng ký năm 2019 được ngân hàng rao bán với giá 387 triệu đồng.
“Vios ghẻ đời 2016, lại đã vứt vào bank quăng quật bao năm không bảo trì bảo dưỡng còn đòi giá trên 300 thì bán sao nổi”. anh Tuấn Đẹt, chủ một gara ô tô cũ ở Quận 5, TPHCM nhận xét.
Kỳ lạ hơn, có trường hợp như TPBank rao thanh lý chiếc xe Mercedes Banz E300 bị tai nạn, hư hỏng nặng, không kiểm tra được hoạt động của động cơ, xe không đủ điều kiện lưu thông nhưng lại đưa ra giá khởi điểm 1,1 tỉ đồng (giá xe cũ trên thị trường từ 1,6 - 3 tỉ đồng tùy tình trạng xe)!
Các ngân hàng này ngáo giá chăng?
Một dân trong ngành thì có vẻ kinh nghiệm hơn, cho rằng: “Một chiêu đấu giá thôi mà. Đưa giá trên trời để công khai đấu. Sau vài lần đấu không được thì là màn hóa giá đầy bí ẩn!”
Dễ gì ăn của ngân hàng
Dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn, nợ xấu gia tăng, câu chuyện các ngân hàng đua nhau thanh lý tài sản bảo đảm từ bất động sản đến xe ô tô. Dĩ nhiên tài sản thanh lý luôn có giá (có vẻ) hời hơn mua bán ở những kênh khác. Thế nhưng, đừng “thấy hoa nở mà ngỡ xuân về”, vì mua hàng thanh lý kiểu này không hề dễ ăn.
Xe ô tô mà các ngân hàng thanh lý là xe thu hồi từ những người vay ngân hàng lấy chiếc xe đó làm tài sản thế chấp. Khi không đủ khả năng trả nợ thì người vay buộc phải trả bằng chính chiếc xe đó. Tài sản này được các ngân hàng thu hồi, đưa về kho bãi một thời gian rồi tiến hành đấu giá, thành lý tài sản nhằm thu hồi vốn.
Giá thanh lý của ngân hàng ban đầu đưa ra thường cao hơn so với giá trị trường bên ngoài. Để giá thấp mọi người phải chờ thời gian, khi xe “ế” thì ngân hàng sẽ thực hiện chiến lược “đại hạ giá”.
Ngoài ra, xe thanh lý ở ngân hàng, có nhiều chiếc đã lâu không hoạt động để ở kho bãi không được tân trang, sửa chữa nên về thẩm mỹ và chất lượng là điểm đáng lo ngại.
Thêm nữa, nếu mua xe mới hay xe cũ ở ngoài, ở các công ty dịch vụ hay cá nhân nào đó đều có cam kết bảo hành, còn đối với mua xe thanh lý ngân hàng mọi người sẽ không có dịch vụ này, sau khi mua nếu có hư hỏng hay vấn đề gì đều phải tự chịu hoàn toàn mọi chi phí.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Theo người bán, chiếc BMW 750Li này đã được nâng cấp một số hạng mục ngoại thất khiến xe trượt đăng kiểm.
Kết thúc tháng 4/2023, doanh số của Vios đạt 695 xe và là cái tên cuối cùng của danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường tháng 4. Doanh số cộng dồn 4 tháng đầu năm của Toyota Vios đạt 2.890 xe bán ra, nằm ở vị trí thứ 3 trong phân khúc.
Với các chính sách về giá bán, bộ đôi xe điện VinFast VF e34 và VF 8 bất ngờ có doanh số bán hàng tăng cao bất ngờ và một trong số đó đừng đầu phân khúc. Đáng chú ý đây cũng là lần hiếm hoi Honda City vượt mặt Hyundai Accent và Toyota Vios.
Mẫu sedan hạng B của Toyota Vios phiên bản nâng cấp nhẹ vừa được chốt giá bán từ 479 - 600 triệu đồng cho 3 phiên bản.