Thị trường ô tô, - 15/10/2021 08:00 AM
Là mẫu xe thuần điện phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ đem lại những cái mới hoàn toàn với người dùng.

Trước khi ra mắt chính thức, hầu như những hình ảnh về mẫu xe điện này gần như lộ diện hoàn toàn chỉ còn chờ một buổi lễ ra mắt từ VinFast. Theo đó vào ngày 15/10, VinFast VF e34 sẽ được giới thiệu dưới hình thức livestream trực tuyến.

Góp mặt trong phân khúc mới hoàn toàn thế nên VinFast VF e34 sẽ có những cái mới so với xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Giá bán dễ tiếp cận

Thực chất xe thuần điện đã có một số đại diện tại thị trường Việt Nam tuy nhiên mức giá không dành cho số đông dao động từ 5 đến 10 tỷ đồng. Còn với VinFast VF e34 thì có mức giá khởi điểm 690 triệu đồng, ngang tầm với phân khúc hạng C, SUV đô thị như Kia Cerato, Hyundai Elantra, Kia Seltos, Hyundai Kona,….

Nhưng VF e34 lại được định vị ở phân khúc cao hơn đối trọng với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander. Như vậy có thể nói lợi thế của VF e34 rất lớn chưa kể các hỗ trợ trong tương lai cũng như hậu mãi đi kèm.

Chạy 180km mất 20 phút sạc điện

Theo thông số nhà sản xuất thì VinFast VF e34 có tầm hoạt động khoảng 300 km trong 1 lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC. Xe sử dụng động cơ điện ở cầu trước với công suất 148 mã lực, mô-men xoắn 242Nm. Thì vấn đề khiến nhiều người băn khoăn chính là khả năng sạc điện khi hết năng lượng.

Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này VinFast đã bố trí các trạm sạc nhanh với 3 loại DC 60kW, DC 30kW và AC 11kW. Trong đó trạm DC 60kW sẽ giúp sạc đầy 80% từ 30 đến 90 phút và 40 đến 120 phút với loại DC 30kW và loại AC 11kW được đặt tại các tòa nhà chung cư cho mục đích sạc trong thời gian dài.

vinfast-vf-e34-va-nhung-luu-y-can-biet

Còn với mẫu VF e34 cũng có hệ thống hỗ trợ sạc nhanh với thời gian từ 15 đến 20 phút cho 60% pin đủ để vận hành khoảng 180 km tiếp theo. Thời gian này tương đối hợp lý không quá lâu so với việc đổ xăng. Hiện VinFast đã và đang triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.0000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện với thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2021 bao phủ khắp 63 tỉnh thành.

Tối ưu giá bán bằng việc thuê pin

Một trong những vấn đề gây tranh cãi chính là chính sách cho thuê pin. Theo đó người dùng cần trả mức phí cố định 1.45 triệu đồng / tháng cho 1.400 km vận hành mỗi tháng. Nếu di chuyển nhiều hơn sẽ được áp phí 998 cho mỗi một km tăng thêm.

Ngoài ra, VinFast cũng áp dụng chính sách khi khả năng tiếp nhận sạc dưới 70% thì sẽ được thay mới cụm pin. Theo lý giải của VinFast thì nếu mua cả cụm pin thì chi phí của VF e34 sẽ có giá bán lên đến gần 900 triệu đồng. Bộ phận pin cũng là một trong số chi tiết có mức giá đắt đỏ trên một chiếc xe điện.

Rẻ hơn so với xe hơi truyền thống

Ngoài chi phí chi trả cố định mỗi tháng cho việc thuê pin thì người dùng phải chi thêm việc nạp năng lượng cho khối pin. Theo tính toán của VinFast thì VF e34 có mức tiêu thụ 15.52 kW/100 km, giá điện hiện hành 3.117 đồng/kW thì người dùng cần trả khoảng 483 cho mỗi km theo công thức:

Giá điện 1kw  x lượng tiêu thụ trung bình / 100km  => 3.117 x 15.52 / 100 = 483.7 đồng.

Tuy nhiên lượng tiêu hao được tính dựa trên điều kiện tiêu chuẩn có thể sai lệch tùy vào điều kiện vận hành. Ngoài ra nếu cộng thêm chi phí thuê pin 1.45 triệu đồng cho 1.400 km mỗi tháng thì tốn thêm khoảng 1.035 đồng / km.

Nếu cộng gộp 2 chi phí trên thì tính trung bình để chạy 1 km người dùng mất khoảng 1.500 đồng/km. So với xe động cơ đốt trong thì chi phí này rẻ khoảng vài trăm đồng. Tùy theo loại xe nhưng trung bình các xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu có dung tích 2.0L sẽ tiêu tốn từ 1.800 đến 2.500 đồng cho mỗi km tùy theo cách lái cũng như điều kiện sử dụng.

Mẫu xe rẻ nhất có trí thông minh nhân tạo AI

Mặc dù có mức giá 690 triệu đồng, nhưng VinFast VF e34 lại tích hợp trí thông minh nhân tạo AI hỗ trợ ra lệnh giọng nói bằng tiếng Việt với các chức năng thương xuyên sử dụng, đồng thời có khả năng cập nhật phần mềm trực tuyến, hỗ trợ di chuyển, tính toán lộ trình, tìm kiếm trạm sạc, định vị và gọi cứu hộ khẩn cấp.

vinfast-vf-e34-va-nhung-luu-y-can-biet

Hiện tại ở Việt Nam rất ít các mẫu xe có hệ thống thông minh nhân tạo AI, vốn chỉ được trang bị trên những mẫu xe cao cấp vài tỷ đồng nhưng chưa được hỗ trợ ngôn ngữ bản xứ.

Đi đầu phân khúc mới

Ngoài những mẫu xe nhập khẩu tư nhân, hay số ít xe sang cao cấp bán chính hãng, thì VinFast có thể nói là đi đầu trong việc phổ thông các phương tiện chạy điện. Ngay sau khi các thông tin về việc bán ra chính thức, các hãng xe khác đã bắt đầu gia nhập cuộc chơi bằng các mẫu xe hybrid đơn cử như Kia có Sorento PHEV và Kia EV 6. Thương hiệu Mercedes-Benz cũng đã cập nhật danh mục bộ 3 xe EQS, EQB và EQE.

Đồng thời VinFast cũng nhanh chân xây dựng các trạm sạc điện trên toàn quốc điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe khác có khả năng bắt tay với thương hiệu xe Việt để đồng bộ hóa chuẩn sạc để tiết kiệm chi phí xây dựng các trụ sạc riêng.\

vinfast-vf-e34-va-nhung-luu-y-can-biet

Như vậy sau bộ 3 xe truyền thống Fadill, Lux A và SA thì VinFast cũng chưa có thêm thông tin gì về các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong thay vào đó là các concept xe điện cho thay tham vọng gia nhập chung cuộc chơi với thị trường thế giới khi xu hướng điện hóa đang là tương lai đầy tiềm năng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.