2.410 xe Toyota Camry 2.0E thuộc diện triều hồi được sản xuất trong khoảng thời gian kể từ ngày 06/04/2015 đến 01/04/2016. TMV sẽ tiến hành cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ của các xe Camry 2.0E nằm trong dải ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí. Cụ thể như sau:
Mẫu xe |
Số loại |
Số khung |
Ngày sản xuất |
Số lượng xe |
|||
WMI |
VDS |
VIS (Từ số-đến số) |
Từ ngày |
Đến ngày |
|||
Camry E |
ASV51L-JETNHU |
RL4 |
BN9FKXF |
1000101-1002500 |
06/04/2015 |
01/04/2016 |
2410 |
Theo thông tin từ tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, trên các xe Camry 2.0E nằm trong dải bị ảnh hưởng, có trang bị van tuần hoàn khí xả, (EGR) có tác dụng đưa một phần khí xả sau khi cháy ngược trở lại để hòa với khí nạp, sau đó được đốt cháy một lần nữa trong buồng đốt nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường. Khi lái xe trên đường với tốc độ cao, hành trình của chân ga trong khoảng 1/10 đến 3/10 và hiệu điện thế của ắc quy lớn hơn hoặc bằng 14 Vôn, có thể có hiện tượng vị trí thực tế của van tuần hoàn khí xả có sự sai lệch nhỏ so với vị trí của van theo thiết kế tính toán. Sự sai lệch này làm cho van tuần hoàn khí xả không được đóng kín, khí xả vẫn lưu thông và lọt vào buồng cháy động cơ trong những thời điểm không phù hợp. Điều này làm cho động cơ hoạt động thiếu ổn định, trong trường hợp xấu nhất động cơ có thể bị chết máy khi giảm tốc độ.
Nguyên nhân của hiện tượng trên là do phần mềm của bộ điều khiển động cơ lập trình chưa phù hợp cho hoạt động của van tuần hoàn khí xả trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt khi lái xe trên đường với tốc độ cao, làm cho van tuần hoàn khí xả hoạt động không chính xác theo chỉ thị của bộ điều khiển động cơ.
Ngay sau khi phát hiện ra hiện tượng trên, Toyota Việt Nam (TMV) đã tiến hành kiểm soát và cập nhật phần mền bộ điều khiển động cơ mới. Vì vậy, tất cả các xe Camry 2.0E được sản xuất, lắp ráp tại TMV kể từ ngày 02/04/2016 về sau đã được cập nhật phần mềm mới và đảm bảo không xảy ra hiện tượng trên. Chương trình triệu hồi này chỉ dành cho mẫu xe Camry 2.0E được sản xuất trong thời gian kể từ 06/04/2015 đến 01/04/2016. Các mẫu xe khác được sản xuất và phân phối bởi TMV đều không nằm trong diện bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi này.
Chương trình triệu hồi này sẽ được thực hiện tại tất cả các đại lý của TMV trên toàn quốc từ ngày 16/5/2016. Thời gian để kiểm tra và cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ xe Camry 2.0E sẽ mất khoảng 0,7 giờ - 1,4 giờ/xe và được thực hiện hoàn toàn miễn phí.
Nhằm thực hiện Chương trình được thành công, bên cạnh việc đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ sở hữu của các xe Camry 2.0E nằm trong diện bị ảnh hưởng (như đã nêu ở trên) sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo tham gia Chương trình và được mời mang xe đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV để kiểm tra và cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ.
Khác với nhiều phân khúc khác, trong tháng 6 thị phần xe sedan khá u ám khi không có mẫu xe nào có giá trị tăng trưởng dương, hầu hết đều có doanh số giảm nhẹ. Đáng chú ý mẫu Honda Accord dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có xe nào được bán ra.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 5 hầu hết các cái tên trong phân khúc này đều có doanh số tăng trưởng dương riêng Toyota Camry lại giảm doanh số nhưng vẫn đứng đầu phân khúc.
Sau khi dừng phân phối được một thời gian thì bất ngờ trên website của VinFast bất ngờ mở bán lại mẫu sedan Lux A với 3 phiên bản như trước nhưng có sự điều chỉnh về giá.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 4 dưới nhiều tác động thì các mẫu xe nằm trong phân khúc này hầu hết đều có tăng trưởng âm và không có quá nhiều sự thay đổi về vị trí xếp hạng. Trong đó Honda Accord dù bán ít nhưng lại mẫu xe duy nhất có doanh số tăng.
Các dòng xe sedan trong phân khúc xe hạng D đều có sự tăng trưởng, tuy nhiên không quá cao như mong đợi. Như thường lệ Toyota Camry vẫn là cái tên đứng đầu phân khúc dù ít có các chương trình hỗ trợ.