Thị Trường, - 02/11/2018 03:04 PM
TP HCM sẽ cấp tốc xây dựng lộ trình và giải pháp nhằm kiểm soát khí thải xe máy như thu hồi xe cũ, phân vùng những xe đạt chuẩn khí thải lưu thông hay xã hội hóa hoạt động kiểm định...

TP.Hồ Chí Minh, đề xuất, kiểm soát khí thải, xe máy

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã đề xuất UBND TP xem xét xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy trên địa bàn. Lộ trình này căn cứ trên các bộ tiêu chuẩn của địa phương trước thực trạng ô nhiễm môi trường do các loại xe này gây ra ngày càng gia tăng.

Khí thải từ xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và gây nguy hiểm hơn nhiều so với khí thải từ ôtô đối với sức khỏe con người. Sở GTVT cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP sẽ  tiếp tục gia tăng nếu không có những biện pháp ngăn chặn tạm thời.

TP.Hồ Chí Minh, đề xuất, kiểm soát khí thải, xe máy

Theo thống kê của Sở GTVT TP HCM, đến giữa năm 2018, trên địa bàn TP có hơn 7,6 triệu môtô, xe máy - chiếm 95% số lượng các loại xe lưu hành. Mặc dù phương tiện này chỉ tiêu thụ 56 % xăng nhưng lại thải ra môi trường khoảng 94% khí HC, 87% khí CO… trong tổng lượng khí thải của các loại xe cơ giới sử dụng xăng và dầu diesel.

Bên cạnh đó, TP.Hồ Chí Minh hiện tại có lượng môtô, xe máy rất nhiều và đang ngày càng tăng nhanh, cùng với những xe đã qua nhiều năm sử dụng, cũ nát, có chất lượng khí thải kém dần nhưng không được giải quyết...

TP.Hồ Chí Minh, đề xuất, kiểm soát khí thải, xe máy

Giải pháp mà Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất bao gồm các nội dung như xây dựng, ban hành bộ tiêu chuẩn địa phương về khí thải môtô, xe máy cũng như các cơ chế, chính sách và lộ trình thực hiện.

Với những xe máy cũ gây ô nhiễm sẽ có các biện pháp như thu hồi xe cũ, chuyển đổi xe máy điện, nâng tiêu chuẩn khí thải hay phân vùng những xe đạt chuẩn khí thải lưu thông... Trong việc kiểm soát, Sở GTVT cho biết sẽ xây dựng, ban hành các chính sách về thuế, giá dịch vụ để phục vụ việc xã hội hóa hoạt động kiểm định.

TP.Hồ Chí Minh, đề xuất, kiểm soát khí thải, xe máy

Được biết, trước đây Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy, qua biện pháp chính là thực hiện kiểm tra khí thải tại các cơ sở kiểm định cùng với việc tuần tra, kiểm soát trên đường. Tuy nhiên, đến 2015 lại bỏ quy định này vì sức ép của các nhà sản xuất.

Nguồn VTV24

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.