Thị Trường, - 15/11/2018 03:11 PM
23 tuyến đường bao gồm các quận 1, 5, 10, được Sở GTVT triển khai thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường từ 1/8. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng thực hiện số phí thất thu phí lên tới hàng tỷ đồng?

Theo đó, trong báo cáo gửi UBND TP, Sở GTVT TP HCM cho biết: Sau 2 tháng 8 và 9 kể từ khi thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn TP có sự thất thoát lớn. Và chỉ trong 2 tháng, thực hiện thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tại TP HCM, thì  số phí thất thoát tương ứng ước tính là 85% và 91%; tương đương 1,5 tỉ đồng và 880 triệu đồng.

Theo Nghị quyết 01/2018, các quận được thực hiện thí điểm bao gồm: quận 1, 5, 10, trong đó, quận1 có 13 tuyến đường, quận 5 có 4 tuyến đường và quận 10 có 6 tuyến được tổ chức thu phí đỗ xe dưới lòng đường được triển khai.

Tình trạng thất thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tại TP HCM,  tương đương 1,5 tỉ đồng/tháng

"Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này theo thực tế kiểm tra tại các quận 1, 5 có tình trạng lực lượng trật tự đô thị thay vì hướng dẫn tài xế cài đặt ứng dụng My Parking để trả tiền phí đậu xe thì lại thu tiền trực tiếp và chiếm giữ riêng, tại quận 10 có tình trạng làm qua loa cho xong chuyện" – đại diện Sở GTVT cho biết.

Theo đánh giá của Sở GTVT, phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường được tính cao nhất là 40.000 đồng/giờ, cao hơn khoảng 20% so với mức thu của các cao ốc, trung tâm thương mại... Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho 2 nhóm là ô tô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Tuy nhiên, tỉ lệ thất thoát ở các điểm thu phí ôtô đậu dưới lòng đường vẫn rất lớn dù hình thức thu hộ hiện đã bị ngưng, chỉ thực hiện hoàn toàn thông qua ứng dụng My Parking và tin nhắn SMS.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết tại một số khu vực, việc thu phí ôtô theo giờ chưa được quan tâm và thiếu tích cực. Cụ thể là giờ giấc thu phí không bảo đảm, nhân viên chỉ làm việc giờ hành chính, trong khi quy định việc thu phí diễn ra từ 6 giờ đến 0 giờ mỗi ngày; xe vào vị trí đậu nhưng nhân viên chậm hướng dẫn, hỗ trợ trong việc cài đặt phần mềm cho tài xế dẫn đến thất thu. Dù Sở GTVT đã làm việc với UBND các quận có những tuyến đường áp dụng thu phí để đánh giá và rút kinh nghiệm nhưng những bất cập kể trên vẫn chưa được khắc phục.

Theo đại diện Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT: Hiện sở đang tiếp tục làm việc với UBND các quận 1, 5 và 10, yêu cầu chấn chỉnh lại thời gian làm việc của nhân viên tại các bãi đỗ. Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường việc tuần ra, xử lý các vi phạm và yêu cầu các quận tổ chức xử lý đối với những hành vi vi phạm. "Những tồn tại trong quá trình thực hiện, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND TP hướng khắc phục, xử lý.

Theo Enternews

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.