Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh vừa gửi các sở - ngành và địa phương liên quan góp ý quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ô tô đậu thu phí theo giờ.
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh sau hơn 1 năm triển khai, tình trạng thất thu ở 23 tuyến đường diễn ra trầm trọng.
Với quy trình này, có 4 hành vi sẽ bị xử phạt, gồm không đăng ký trả phí đỗ xe; đỗ xe quá thời gian đăng ký; đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí và đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ.
Ngoài ra, sẽ có 4 bước để thực hiện theo quy trình này. Ban đầu tài xế đỗ xe nhưng không trả phí khi bị phát hiện sẽ bị lập phiếu nhắc nhở và cảnh báo cho người vi phạm qua tài khoản đăng ký.
Người vi phạm có thể trả phí qua số điện thoại, ứng dụng, website hoặc nhân viên thu phí trong thời gian 3 ngày, từ khi lập phiếu nhắc nhở.
Sau thời gian 3 ngày kể từ khi lập phiếu nhắc nhở, người vi phạm chưa trả nợ phí đỗ xe, thông tin phương tiện vi phạm sẽ được công bố trên website và các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ phương tiện cần liên hệ UBND phường nơi đỗ xe để lập hồ sơ xử phạt.
Sau 15 - 30 ngày từ khi lập phiếu nhắc nhở, người vi phạm vẫn chưa chấp hành trả nợ phí và chưa đến UBND phường lập hồ sơ vi phạm thì các đơn vị sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện.
Theo quy trình, trách nhiệm thực hiện sẽ bao gồm lãnh đạo Sở Tài chính, Cục thuế thành phố, Sở GTVT và UBND các quận, huyện, phường, xã...
Từ ngày 1.8.2018, TP.Hồ Chí Minh triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10. Tài xế phải trả 25.000 - 40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.
Ban đầu, Sở GTVT dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt gần 4 triệu/ngày (khoảng 1% doanh thu dự kiến). Số tiền thu được không đủ để trả tiền nhân công đi thu mà còn phải bù lỗ.
Theo Lao động
Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ 3/6 đến 15 giờ ngày 4/6, có khoảng 5 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Số lượt tra cứu này cao gấp gần 3,6 lần so với con số 1,4 triệu xe thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định nên đã kéo theo tình trạng tắc nghẽn.
Garage BV Canada ở TP Hà Tĩnh cấp hóa đơn tạm tính cho một khách hàng có mục “phong bì cho đăng kiểm”, số tiền 1.000.000 đồng. Sự việc đang gây xôn xao dư luận ở địa phương.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam vừa kiến nghị với thủ tướng có làn kiểm định riêng với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc diện được giãn chu kỳ đăng kiểm.
Hiện ở nhiều trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM không còn cảnh xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm vì từ 17/4 có thể đặt hẹn qua app rồi đến theo lịch hẹn trước. Tuy nhiên, trên thực tế thì cảnh xếp hàng đã thông thoáng nhưng việc đăng ký kiểm định vẫn ùn tắc trên ứng dụng.