Thị Trường - 06/09/2019 8:14 AM
Bộ Công Thương vừa kiến nghị điều chỉnh nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới giá ô tô nhập khẩu lại tăng.

Tìm cách ngăn xe nhập

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD. Con số này tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia chiếm tỷ lệ lớn tới trên 70% tổng số.

Bộ Công Thương cho biết tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2017, sản lượng xe sản xuất trong nước cao gấp 2,5 lần xe nhập và năm 2018 cao gấp 3,72 lần thì 6 tháng đầu năm 2019 chỉ còn cao gấp 1,74 lần so với cùng kỳ.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến sẽ thông thoáng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang tính các biện pháp hạn chế xe nhập khẩu

Bộ Công Thương đánh giá, ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các DN không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%.

Tuy nhiên, hiện so với Thái Lan và Indonesia, sản lượng ô tô của Việt Nam thấp thua xa. Thái Lan có sản lượng khoảng 2 triệu xe/năm còn Indonesia có sản lượng khoảng 1,3 triệu xe/năm, trong khi Việt Nam có sản lượng hơn 200.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa ô tô của Thái Lan từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ 60-80%, còn Indonesia từ 45-70%, trong khi đó của Việt Nam chủ yếu dưới 20%, có một số mẫu đạt từ 37-40%.

Theo giới chuyên môn, sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa cũng thấp, nên chi phí sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia. Dù có nỗ lực thì các DN cũng khó cạnh tranh ngang ngửa với xe nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.

Tỷ trọng xe sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu thời gian tới có xu hướng giảm, qua đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển để cạnh tranh với xe nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết.

Trong khi đó, mới đây, tại cuộc làm việc với các bộ ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Kiểm tra theo kiểu loại, có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật. Như vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ thông thoáng hơn rất nhiều so với việc kiểm tra theo lô như trước.

Ô tô nhập khẩu tăng giá?

Với lý do để quản lý nhập khẩu ô tô hợp lý trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và phát triển ngành ô tô trong nước, trong Báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương cho rằng “cần duy trì thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP”. Như vậy cũng có thể hiểu là cần duy trì quy định về kiểm tra theo lô như hiện tại.

Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường

Hơn nữa, để "tiếp sức" cho ngành ô tô trong nước, Bộ này còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”.

Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có thể được nâng lên. Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dung tích xi lanh nào, đến nay chưa có gì cụ thể. Tuy nhiên, nếu tăng thuế thì giá xe ô tô sẽ tăng, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, do được đề xuất ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện mua trong nước, có khả năng sẽ không bị ảnh hưởng.

Giám đốc một DN ô tô tính toán, với đề xuất tăng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt chung lên cao hơn hiện nay và miễn khoản thuế này cho phần linh kiện mua trong nước, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới có khả năng cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ngoài ra Bộ Công Thương còn đề nghị ưu đãi thuế thu nhập DN ở mức cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô. Cùng với đó là một loạt ưu đãi đối với những dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô từ 50 nghìn xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ - hộp số,... được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp... Nếu tất cả những đề xuất này thành hiện thực, chắc chắn giá xe trong nước sẽ rẻ và có khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Theo các DN, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/năm vào sau 2020 và đạt 1 triệu xe/năm sau 2025. Thu nhập của người dân tăng cao và giai đoạn ô tô hóa đang tới. Thị trường tiềm năng rất có thể thuộc về xe nhập khẩu. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.

Điều đáng lo ngại nhất là để giành thị trường, xe nhập sẵn sàng đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ trong một thời gian, thì xe trong nước khó tồn tại, công nghiệp ô tô khó phát triển.

Theo Vietnamnet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Ô tô nhập khẩu miễn thuế tăng mạnh, xe giá rẻ vẫn là mơ ước

    Ô tô nhập khẩu miễn thuế tăng mạnh, xe giá rẻ vẫn là mơ ước

    Thị Trường  - 03/12/2018 8:07 AM

    Việt Nam vẫn đang là thị trường xuất khẩu ô tô của một số nước ASEAM, với hơn 3.700 chiếc làm thủ tục thông quan trong tuần qua; trong đó, tới 93% là xe được miễn thuế nhập khẩu (theo hiệp định thương mại tự do ATIGA); nhưng cho đến nay, người tiêu dùng vẫn phải mua xe với giá cao hơn tại Thái Lan, Indonesia.

  • Thuế 0%, ô tô vẫn tăng giá mạnh, dân choáng váng

    Thuế 0%, ô tô vẫn tăng giá mạnh, dân choáng váng

    Thị Trường  - 28/06/2018 8:13 AM

    Mặc dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% cho xuất xứ xe từ các nước ASEAN nhưng một số mẫu ô tô nhập khẩu thuộc hàng \"hot\" hiện nay lại đồng loạt tăng giá khiến khách hàng Việt ngã ngửa, vỡ mộng.

  • Ô tô bán tải giảm giá mạnh: Quên đi nỗi lo tăng thuế

    Ô tô bán tải giảm giá mạnh: Quên đi nỗi lo tăng thuế

    Thị Trường  - 08/07/2017 7:55 AM

    Bước sang tháng 7, cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam vẫn chưa thấy có dấu hiệu hạ nhiệt. Các hãng ô tô vẫn đua nhau tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá ở tất cả các dòng xe, trong đó có cả những mẫu bán tải bán chạy nhất.

  • Thuế tăng thu hàng tỷ USD, giá xăng tăng mạnh

    Thuế tăng thu hàng tỷ USD, giá xăng tăng mạnh

    Thị Trường  - 12/04/2017 7:55 AM

    Theo tính toán, một ngày nào đó, nếu nâng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên gấp 2-3 lần hiện tại, thì ngân sách sẽ thu thêm được số tiền rất lớn. Tất nhiên, khi tăng thuế, giá xăng cũng sẽ tăng theo. Mức tối đa dự kiến này nếu được áp dụng sẽ tác động rất mạnh tới giá xăng.

  • Giá ôtô Việt Nam sẽ tăng mạnh vì thuế

    Giá ôtô Việt Nam sẽ tăng mạnh vì thuế

    Thị Trường  - 26/04/2016 3:25 PM

    Phân khúc động cơ dưới 1,5 lít có mức giá giảm nhẹ, còn lại các phân khúc đều giữ hoặc tăng từ 1/7, do ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc