Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia yêu thích các mẫu xe MPV.
Thời báo Nikkei của Nhật Bản nhận định, thị trường ô tô Đông Nam Á có sự hồi phục đáng kể trong năm 2021 nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với năm 2019 – thời điểm chưa có đại dịch Covid diễn ra. Cụ thể, năm 2021 khu vực này tăng trưởng 14% so với năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn 20% so với năm 2019.
Đứng đầu khu vực Đông Nam Á là Indonesia với 887.202 được tiêu thụ trong năm 2021, đứng thứ 2 là Thái Lan với 759.119 xe, đứng thứ 3 là Malaysia với 508.911 xe. Việt Nam có năm thứ 2 liên tiếp đứng trên Philippines với 300.000 xe được tiêu thụ.
Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản chiếm lĩnh thị phần lớn tại khu vực Đông Nam Á, điển hình như tại Indonesia với 30% thuộc về Toyota với mẫu xe bán chạy nhất là Avanza, đứng thứ 2 và thứ 3 là Daihatsu và Mitsubishi cũng của Nhật Bản.
Số liệu thị trường ô tô tại một số quốc gia Đông Nam Á. Ảnh Nikkei. (Đơn vị: nghìn xe)
Riêng tại Việt Nam, theo số liệu từ các đơn vị thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) thì năm 2021 đã có gần 170.000 xe lắp ráp trong nước và trên 135.000 xe nhập nguyên chiếc được tiêu thụ. Các thương hiệu khác kinh doanh tại Việt Nam không
Hyundai đứng đầu doanh số tại Việt Nam với trên 70.000 xe, Toyota đứng thứ 2 với hơn 67.000 xe, KIA thứ 3 với 45.532 xe, hãng xe nội địa Vinfast có 35.723 xe và khoảng từ 21.000 – 27.000 thuộc về các thương hiệu khác bao gồm Honda, Mitsubishi, Ford, Mazda.
Giới phân tích dự đoán thị trường ô tô Đông Nam Á khó hồi phục nhanh trong năm 2022 do các nước vẫn kiểm soát chặt các hoạt động xã hội bởi dịch Covid vẫn hoành hành, đồng thời các nhà sản xuất ô tô cũng gặp khó trong sản xuất vì thiếu hụt chất bán dẫn.
Omoda & Jaecoo chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam thông qua sự kiện ra mắt đặc biệt mang tên “Fashionology - Khám phá tương lai”.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Theo các báo cáo bán hàng thì thị trường ô tô trong tháng 9 tại Việt Nam đã có 36.585 xe bán ra, đạt mức tăng trưởng 45%.
Sau hai tháng u ám bởi sản lượng xe bán ra thấp bất ngờ thì bước sang tháng cuối quý 1/2024 đã có những điểm sáng đầu tiên khi hầu hết đều có chỉ số tăng trưởng cao.
M1 Việt Nam JSC sẽ là nhà phân phối mới cho các thương hiệu phụ kiện, phụ trợ như Aozoom, Steelmate, Supercar, Dctech, M Legend. Trước đó các nhãn hiệu này do MT Group tiếp quản.