Theo Sở Tài chính TPHCM, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TPHCM trong 8 tháng năm 2018 ước 245.701 tỷ đồng, đạt 65,21% dự toán năm và tăng 10,26% so với cùng kỳ.
Trong đó, thu nội địa ước 162.386 tỷ đồng, đạt 63,38% dự toán, tăng 14,81% so cùng kỳ, nếu không kể thu tiền sử dụng đất, thu nội địa tăng 15,5% so với cùng kỳ. Thu ngân sách từ dầu thô đã vượt kế hoạch cả năm, ước 15.982 tỷ đồng, đạt 127,14% dự toán, tăng 45,56% so cùng kỳ.
Đáng chú ý, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 8 tháng qua lại giảm mạnh so với cùng kỳ, ước 67.260 tỷ đồng, đạt 62,28% dự toán, giảm 4,49%.
Theo Cục Hải quan TPHCM, nguyên nhân khiến số thu giảm do tác động từ các dòng thuế FTAs (hầu hết đều có mức thuế 0%), ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu giảm mạnh…
Theo nhận định của Cục Hải quan TPHCM, với tốc độ thu như trên, đơn vị khó có thể đạt được chỉ tiêu thu năm 2018 với 108.000 tỷ đồng.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm về cảng TPHCM giảm rất mạnh, chỉ bằng gần 1/5 so với cùng kỳ năm 2017. Trong 7 tháng năm 2018, kim ngạch nhóm mặt hàng ô tô các loại nhập khẩu giảm sâu, chỉ đạt kim ngạch gần 93 triệu USD, giảm hơn 415 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017 là hơn 508 triệu USD.
Trong đó, dòng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống giảm sâu nhất, chỉ đạt kim ngạch gần 40 triệu USD, giảm hơn 257 triệu USD; dòng ô tô vận tải giảm hơn 138 triệu USD… Chỉ có duy nhất dòng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng nhẹ, đạt kim ngạch hơn 3 triệu USD, tăng 719.581 USD.
Không chỉ có mặt hàng ô tô nguyên chiếc giảm, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô cũng giảm gần 37 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017, chỉ đạt kim ngạch trên 334 triệu USD.
Do kim ngạch nhập khẩu tô giảm mạnh đã khiến số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan TPHCM cũng giảm theo, khoảng hơn 7.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tình trạng nhập khẩu ô tô đã có chiều hướng “rôm rả” trở lại sau khi các nhà nhập khẩu đã có giấy phép về thủ tục nhập khẩu ô tô theo quy định của Nghị định 116. Chính vì vậy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về sẽ tiếp tục tăng cao, dù vẫn còn vướng quy định kiểm tra từng lô xe dẫn đến việc thông xe chậm và tăng chi phí.
Cụ thể, trong tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của cả nước đã đạt 9.315 xe các loại, tăng hơn 2.600 chiếc so với tháng 7. Đây cũng tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất trong 8 tháng qua. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập về tháng 8 cũng cao hơn khoảng 1.500 chiếc.
Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 8 là do những khó khăn về thủ tục nhập khẩu ô tô của Nghị định 116 đã được tháo gỡ
Theo dự báo của Cục Hải quan TPHCM, từ cuối quý III đầu quý IV/2018, lượng xe sang nhập khẩu từ châu Âu và bắc Mỹ sẽ nhiều hơn theo đơn đặt hàng của các công ty. Như vậy, trong 4 tháng cuối năm 2018, Cục Hải quan TPHCM có thể thu ngân sách Nhà nước thêm khoảng 3.000 - 4.000 tỷ đồng từ dòng xe ô tô này.
Theo Dân Trí
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.