Theo báo cáo bán hàng từ VAMA thì trong tháng 6/2022, Toyota Raize có doanh số giảm từ 810 xe xuống còn 471 xe. Tương tự Kia Sonet cũng có số lượng xe bán ra thấp hơn tháng 5 tới 566 xe khi chỉ có 887 xe được bàn giao. Đây là tình hình chung của thị trường xe bởi thiếu hụt nguồn cung linh kiện.
Cụ thể hơn, Toyota Raize có 239 xe bán ra ở thị trường miền Bắc, 122 xe tại miền Trung và 110 xe tại miền Nam. Với Kia Sonet thì có 645 xe tại miền Bắc, 51 xe và 191 xe tại miền Trung và miền Nam. Mặc dù số lượng của Toyota Raize về gần như đầy đủ hơn so với lúc mới ra mắt, nhưng tình trạng bia kèm lạc vẫn còn diễn ra thậm chí công khai hơn khi có mức giá chênh lệch trung bình 25 - 30 triệu đồng chỉ để nhận xe sớm đã phần nào ảnh hưởng đến doanh số bán của mẫu xe này.
Còn Kia Sonet cũng rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung kết hợp với ưu đãi 50% phí trước bạ kết thúc đã ảnh hưởng phần nào tới doanh số, nhưng với lợi thế lắp ráp trong nước đã giúp cho Kia Sonet có nhiều lợi thế hơn trong việc cạnh tranh.
Kể từ khi ra mắt tới nay, Toyota Raize và Kia Sonet liên tục bám đuổi nhau về mặt doanh số khi mỗi xe đều có những lợi thế của riêng mình. Trong đó Toyota Raize có tương đối đầy đủ các trang bị an toàn như trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, 4 cảm biến và 6 túi khí và có mức giá niêm yết từ 547 triệu đồng.
Còn Kia Sonet có hiệu suất vận hành tốt hơn nhờ việc trang bị động cơ Smartstream 1.5L cho công suất 113 mã lực tại vòng tua 6.300Rpm và 144Nm tại vòng tua 4.500Rpm kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp thông minh IVT. Hiện Kia Sonet có mức giá dao dộng từ 499 triệu đồng đến 624 triệu đồng.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.