Thị Trường, - 13/01/2016 08:04 PM
Bất chấp thị trường xe máy cận Tết Nguyên Đán không mấy sôi động, các đại lý vẫn nâng giá nhiều mẫu xe so với giá niêm yết của hãng.

Khảo sát nhanh một số đại lý chính hãng của những thương hiệu xe máy phổ biến hiện nay như Honda, Yamaha, SYM... tại TP. HCM, những mẫu xe mới nhất đều đã được trưng bày, cùng với đó là nhiều chiêu khuyến mãi nhưng người mua vẫn không nhiều.

Cụ thể, nhiều hãng xe như Honda, Yamaha hay Suzuki đã tung ra chương trình khuyến mãi từ 500.000 – 1 triệu đồng để kích cầu thị trường. Trong khi đó, giá bán tại đại lý mỗi nơi mỗi khác tùy vào mức tăng, nhưng thường cao hơn với giá niêm yết của hãng.

Có hai nguyên nhân chính khiến cho thị trường xe gắn máy không sôi động như trước. Đó là nhu cầu mua xe máy đã bão hòa và không cho thấy nhiều đột biến trong năm nay. Nhất là sự mới mẻ ở các hãng xe chủ yếu đến từ mẫu mã hoặc tem xe, chứ chưa thực sự thay đổi khả năng vận hành bên trong.

Lý do thứ hai cũng quan trọng không kém liên quan đến việc nâng giá của các đại lý. Đơn cử, Honda Air Blade 125cc đời mới nhất có giá bán niêm yết của nhà sản xuất từ 38 - 41 triệu đồng, nhưng về tới đại lý đã tăng lên từ 39 - 45 triệu đồng. Cá biệt, có đại lý đưa ra giá bán cho bản cao cấp nhất lên đến 48 triệu đồng. Sự khác biệt về giá chủ yếu đến từ màu sơn hoặc những trang bị tiện ích như đèn bên trong cốp xe, remote phát hiện vị trí, hoặc tọa tiết in chìm bằng công nghệ sơn từ tính cao cấp…

Với chiếc Air Blade 2016 ra mắt cách đây không lâu, anh Thanh Hải, ngụ Q.9, TP.HCM chia sẻ: “Mình hiện đang đi chiếc Air Blade Thái chạy khá tốt nên không có ý định đổi xe. Nếu có mua thì cho vợ, vì thấy thiết kế gọn hơn trước, dáng thể thao nhưng không biết máy móc như thế nào, đã thế lại còn bị đội giá nên không hứng thú cho lắm”. 

Vừa bán chiếc Honda Future cũ để “tậu” xe mới tiện đưa, đón mấy đứa cháu huyện học hành, bác Minh Phương, một cán bộ hưu trí tại Q. Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Mới tham khảo giá chính hãng của chiếc Honda Lead là gần 39 triệu đồng, nhưng vừa rồi hỏi cô nhân viên thì bảo tới 43 triệu. Không hiểu sao lại vênh nhau nhiều như vậy. Chắc phải để qua Tết xem sao”.

Không nhiều mẫu mã như Honda, nhưng các đại lý của Yamaha với hai dòng xe được ưa chuộng là Nouvo và Exciter cũng có mức giá tăng nhẹ. Đối với Nouvo, giá niêm yết là từ 34-36.4 triệu đồng, trong khi đó giá tại đại lý là từ 37.5 – 39.5 triệu đồng. Ngoài ra, dòng xe tay côn rất được lòng giới trẻ Việt Nam, Exciter được Yamaha công bố giá từ 45 – 46 triệu đồng, khi về tới đại lý lại ở mức từ 56 - 57 triệu đồng.

Theo lý giải của một nhân viên bán hàng của đại lý Yamaha, Q. Phú Nhuận, thời điểm cận Tết sức mua sẽ tăng hơn so với ngày thường nhưng hàng về không nhiều nên giá có tăng nhưng không thể bằng thời điểm mới ra mắt.

Rõ ràng, việc các hãng xe tự ý nâng giá đã khiến cho nhiều người tiêu dùng phải “chùn tay” và có tâm lý chờ đợi qua thời điểm cận Tết. Xu hướng không quá vội vàng cùng sức mua yếu cũng phản ánh phần nào thị trường xe máy tại Việt Nam đã qua rồi cái thời bùng nổ như trước và rơi vào trạng thái bão hòa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.