Thị Trường, - 16/07/2020 04:22 PM
34 trạm thu phí ở các con đường vành đai bao quanh vùng lõi của thành phố liệu có mang lại hiệu quả như mong muốn.

tai-xe-them-kho-vi-co-them-34-tram-thu-phi-moi

Liên quan đến vụ việc HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết về vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ xây dựng các cổng thu phí (trạm thu phí) bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe.

Rất nhiều ý kiến xoay chiều xung quanh vấn đề này. Một số ủng hộ khi cho rằng thu phí sẽ khiến người dân hạn chế sử dụng ô tô trong thành phố, từ đó hạn chế vấn đề kẹt xe. Chưa kể, đây còn là nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước, giúp phục vụ phát triển giao thông công cộng cũng như đầu tư xây dựng hệ thống giao thông hạ tầng của thành phố.

tai-xe-them-kho-vi-co-them-34-tram-thu-phi-moi

Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng việc này còn nhiều bất cập cần phải xem xét lại. Đầu tiên, xây dựng các trạm thu phí sẽ ảnh hưởng đến những người có nhà ở trung tâm như thế nào. Làm sao để dảm bảo công bằng cho họ khi nhà có ô tô.

Rồi rất nhiều vấn đề phát sinh khi thu phí, chẳng hạn như có hợp lý hay không khi thu phí xe khách vận tải. Điều này sẽ làm cho chi phí càng tăng thêm. Rồi việc xây dựng các trạm thu phí có chiếm diện tích lòng lề đường? Công tác quản lý có thực sự minh bạch.

“Theo quan điểm cá nhân thì xe vận tải hoặc xe khách (biển vàng) thì không nên thu phí. Tránh việc chi phí tăng lên, tác động tới đời sống sinh hoạt của người dân”.

tai-xe-them-kho-vi-co-them-34-tram-thu-phi-moi

Số khác lại cho rằng việc xây dựng các trạm thu phí là cần thiết nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài thì nên tập trung vào các giải pháp hỗ trợ. “Việc trước mắt là giảm phương tiện cá nhân và tăng phương tiện công cộng, mở rộng đường xá và thêm các đường vành đai, đường tránh để phát triển vận tải thông thương”, anh Đức Mạnh nói.

Ngoài ra, giãn cách dân thành thị, phát triển khu công nghiệp vành đai ở rìa thành phố và các tỉnh thành lân cận cũng nên chú ý. Sự thật đã chứng minh những khu đô thị, chung cư, cao ốc... ở các quận, huyện vùng ven đã góp phần kéo giãn dân đáng kể.

Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nhiều bãi giữ xe ô tô để giải quyết vấn đề đậu xe dưới lòng đường. Hoàn thiện nhanh các tuyến metro cũng như đầu tư nâng cấp hệ thống xe bus. Từ đó mới dần hạn chế người dân sử dụng xe máy.

tai-xe-them-kho-vi-co-them-34-tram-thu-phi-moi

“Thành phố nên xem xét xây dựng các cầu vượt hay con đường vành đai để hạn chế xe đi vào trung tâm. Rồi lối đi bộ cần phải mở rộng, xe bus cần hiện đại hơn. Chứ cứ đòi thu này cấm nọ, mà mấy vấn đề này không làm nổi thì giải quyết sao được?”, anh Mạnh nói thêm.

Vẫn còn nhiều ý kiến xoay chiều về vấn đề này, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, nó cho thấy nhu cầu cấp thiết mà người dân đang mong chờ. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm của thành phố trong việc giải quyết triệt để vấn nạn kẹt xe bao lâu nay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.