Những năm gần đây nhu cầu mua sắm xe ô tô của người Việt trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Một phần vì do cơ chế mở cửa của nhà nước, một phần vì điều kiện kinh tế ngày càng tăng nên nhu cầu sử dụng phương tiện này ngày càng lớn.
Theo số liệu công bố, tính đến hiện tại Việt Nam có 819 đô thị các loại, đồng thời là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với quy định thuế nhập khẩu 0% từ các nước Thái Lan, Indonesia về Việt Nam càng góp phần thúc đẩy thị trường ô tô trong nước phát triển mạnh hơn nữa.
Tuy nhiên, việc chọn mua 1 chiếc xe ô tô ngoài yếu tố sở thích còn phải cân nhắc đến tài chính, nhu cầu, chất lượng... Nhất là đối với những người đang sinh sống và làm việc trong thành phố, làm thế nào để tìm ra một chiếc xe vừa rẻ, vừa tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với tình trạng giao thông nhưng cũng không kém phần hiện đại, thanh lịch là một vấn đề vô cùng đau đầu.
Để giải quyết bài toán đó, hãng Ford của Mỹ mang đến một chiếc xe khá phù hợp với nhu cầu người Việt khi di chuyển trong nội thành đó là Ford EcoSport. Di chuyển linh hoạt nhờ kích thước nhỏ gọn, khả năng quan sát tốt, gầm cao, vận hành tốt, an toàn đi cùng thương hiệu và giá bán rất hợp lý. Đó được xem là những ưu điểm mà hãng xe này có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính người Việt.
Kích thước nhỏ gọn, ứng biến linh hoạt
Sở hữu ngoại hình nhỏ gọn với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.093 x 2.057 x 1.645 mm giúp Ford EcoSport 2018 có thể đáp ứng tình trạng giao thông Việt Nam, nhất là giao thông trong đô thị với đặc điểm đường nhỏ và hẹp. Mẫu xe này có thể dễ dàng luồn lách qua các vòng xuyến hay các hẻm nhỏ mà không sợ vướng víu.
Với khoảng sáng gầm cao 175 mm, người lái có thể tự tin khi vượt qua những gờ nhỏ, ổ gà, hay lề đường mà không sợ bị chạm gầm. Ford EcoSport có khả năng quan sát tốt nhờ trang bị hệ thống camera cảm biến hỗ trợ người lái.
Ngoài ra, nhờ thiết kế bán kính vòng quay nhỏ 5,3 m, EcoSport 2018 dễ dàng luồn lách trong khu vực chật hẹp ở đô thị hay các vòng xoay nhỏ. Chưa hết, mẫu xe này còn có khả năng lội nước tới 550 mm, rất phù hợp trong điều kiện thời tiết khí hậu mưa nhiều và ngập nước trong nhiều thành phố ở Việt Nam.
Thiết kế đơn giản, thanh lịch
Ford đã làm rất tốt điều này khi cho ra đời 1 mẫu xe thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch. Mẫu xe này mang dáng vẻ của một chiếc SUV nhỏ gọn chững chạc, hiện đại và mạnh mẽ.
Đầu xe được thiết kế lớn với lưới tản nhiệt dạng tổ ong tự động đóng mở kết hợp các đường viền mạ chrome (phiên bản Titanium) hoặc sơn nhũ bạc (phiên bản Trend). Những đường gân dập nổi liền mạch từ nắp ca-pô đến cản trước được thiết kế cách điệu, giúp xe trong khoẻ khoắn hơn.
Cụm đèn trước trông nổi bật với sự xuất hiện của bóng projector và dải LED định vị ban ngày (bản 1.0 Titanium). Mẫu SUV hạng B này vẫn trang bị lốp dự phòng ở đuôi xe mang cảm giác của một chiếc xe chạy đường offroad.
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu
Ford EcoSport 2018 được trang bị khối động cơ hoàn toàn mới gồm 2 tùy chọn: động cơ 1.0L Ecoboost công suất tối đa 125 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 175 Nm tại 4.500 vòng/phút và động cơ 1.5L Dragon cho công suất tối đa 122 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn 151 Nm tại 4.500 vòng/phút.
Thân máy được đúc bằng hợp kim nhôm giúp trọng lượng động cơ giảm tới 10%. Nhưng công suất tăng 10% và mô-men xoắn tăng 7% so với động cơ 1.5L I4 trước đó. Đặc biệt, nhờ khối động cơ EcoBoost giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu (giảm 20% và giảm thải CO2 tới 15%), cho công suất và mô-men xoắn của một động cơ lớn hơn (động cơ 1.0L sẽ có công suất tương ứng 1.6L).
Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của bản 2018 là 6,17 lít/100km, đây là một con số lí tưởng mà khách hàng lựa chọn khi lưu thông trong thành phố.
Anh Hoàng Trọng Tấn, chủ nhân của chiếc Ford EcoSport 2018 sống tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Điều tôi thích nhất ở nó đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vì lí do công việc, mỗi ngày tôi phải di chuyển trong thành phố rất nhiều, nhưng mẫu xe này tiêu thụ xăng tầm 7 đến 8 lít/100km. ”
Đặc biệt, Ford Ecosport được trang bị một nút ngắt động cơ tạm thời, chỉ cần nhả chân phanh, động cơ sẽ khởi động lại. Giúp mẫu xe này giảm bớt tiêu hao nhiên liệu trong điều kiện đèn đỏ hoặc kẹt xe trong thành phố.
Nội thất rộng rãi
EcoSport mới được thiết kế với hơn 20 ngăn chứa đồ khác nhau, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Từ ly cà phê, điện thoại, chai nước 1,5l, máy tính bảng hay ô dù…đều có thể để trên xe. Khoang hành lý phía sau thiết kế rộng rãi với dung tích 348 lít, đủ để sắp xếp các đồ đạc dã ngoại cho gia đình, hàng ghế sau khi gập xuống thì diện tích có thể lên tới 1.145 lít.
Vô-lăng 3 chấu bọc da tạo cảm giác mạnh mẽ và chắc chắn hơn, tích hợp các nút bấm chức năng tiện dụng cho người lái. Ghế ngồi trên Ecosport đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước thiết kế thể thao ôm sát người, đường chỉ khâu được gia công tỉ mỉ, chắc chắn. Ở hàng ghế sau với không gian ngồi thoải mái, khoảng để chân rộng rãi cho hành khách.
Mẫu xe này sở hữu màn hình cảm ứng 8 inch SYNC 3 cho cảm giác gọn gàng và sang trọng hơn khá nhiều. Hệ thống SYNC 3 của Ford còn tương thích với các ứng dụng như Apple CarPlay, Android Auto, Spotify, Pandora và Google Map+.
Anh Tấn cũng cho biết thêm: “Phải nói rằng so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda HR-V, Hyundai Kona. Ford Ecosport có phần nhỉnh hơn một chút với công nghệ điều khiển bằng giọng nói SYNC 3 hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto”.
Nhiều trang bị an toàn đảm bảo cho khách hàng
Tuy là mẫu SUV cỡ nhỏ nhưng EcoSport lại được trang bị an toàn khá đầy đủ. Bao gồm các hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Mẫu xe này được thiết kế với 7 túi khí, đáp ứng yêu cầu về mức độ an toàn mà khách hàng Việt đặc biệt quan tâm.
Ford Ecosport còn được trang bị nhiều tính năng như hệ thống camera lùi thông minh và cảm biến hỗ trợ giúp người lái dễ dàng xoay sở trong phạm vi hẹp như bãi đỗ xe hay các khu vực đông người, đèn pha tự động bật tắt khi trời tối. Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút ấn Start/stop hiện đại.
Ngoài ra, Ford EcoSport 2018 mang đến sự chắc chắn khi khung xe được gia cố thêm bằng vật liệu thép chịu lực cao và thép Boron siêu cứng. Điều này góp phần giảm chấn thương cho người ngồi bên trong khi không may có va chạm xảy ra.
Giá cả hợp lý vừa túi tiền
Có thể nói, bên cạnh thiết kế cùng với trang bị hiện đại như vậy, EcoSport còn có giá bán khá hợp lý, dao động từ 545 triệu đồng đến 648 triệu đồng tùy phiên bản. Ngoài ra, Ford là một trong những hãng xe có thương hiệu lâu đời với một hệ thống đại lý rộng khắp. Đảm bảo đáp ứng nhu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa mà khách hàng quan tâm.
Người tiêu dùng có thể cân nhắc giữa khả năng tài chính và nhu cầu cá nhân để lựa chọn một mẫu xe di chuyển trong thành phố vừa mang phong cách thanh lịch vừa tiết kiệm nhiên liệu, và Ford EcoSport chắc chắn sẽ là một trong những sự lựa chọn đáng cân nhắc.
Năm 2018 chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới ở tất cả các phân khúc. Những cái tên như Honda HR-V, Ford EcoSport, Toyota Fortuner,…được kỳ vọng sẽ mang đến doanh số lớn cho các hãng xe. Cùng CafeAuto điểm lại các mẫu xe mới ra mắt trong năm qua để hiểu rõ hơn.
Mới đây, hãng xe Ford vừa giới thiệu đến khách hàng Ấn Độ mẫu xe Ford Aspire 2018 với nhiều cải tiến về động cơ, bổ sung trang bị nội thất và thiết bị an toàn. Giá bán chỉ từ 555.000 Rp (tương đương 175,4 triệu đồng).
Trong tháng 10 này, Ford Ranger phiên bản XL 2.2L 4x4 MT được giảm giá bán tại Việt Nam từ 634 triệu đồng xuống còn 630 triệu đồng. Phiên bản XLS 2.2L 4x2 AT giảm từ 685 triệu đồng xuống 650 triệu đồng.
Những năm gần đây, dòng xe crossover 5 chỗ, đặc biệt là những mẫu có thiết kế 5+2 đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi sự tiện nghi, tính linh hoạt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và có mức giá phải chăng hơn so với các dòng xe SUV truyền thống. Sau đây Cafeauto sẽ liệt kê những mẫu crossover đáng mua nhất năm 2018.
Vừa qua, Honda HR-V đã chính thức gia nhập phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Ecosport và Kona. Tuy nhiên, với giá bán cao hơn cả trăm triệu đồng, HR-V liệu có đang tự đẩy mình vào thế khó?