Khoảng hơn 10-15 năm về trước, Toyota Corolla Altis được xem là mẫu sedan chuẩn mực không đối thủ tại Việt Nam, và phiên bản 2007 được xem là đỉnh cao trước khi các đối thủ khác bắt đầu gia nhập thị trường như Mazda3, Hyundai Elantra, KIA Cerato, Honda Civic... vị thế của Toyota Corolla Altis ngày càng lu mờ và hầu như không thể cạnh tranh bởi giá bán quá cao.
Và tại thời điểm hiện tại, liệu lịch sử có lặp lại đối với Toyota Innova Innova trong khoảng thời gian gần đây liên tục con số bán ra giảm dần, cụ thể tháng 3 có 544 xe, tháng 4 có 338 xe, tháng 5 có 166 xe, tháng 6 có 328, tháng 7 có 41 xe và tháng 8 chỉ có 10 xe bán ra cũng là lần đầu tiên mẫu MPV nằm trong top xe bán ế. Và cũng so trong phân khúc là tháng thứ 3 liên tiếp xếp sau Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Những năm trước, Toyota Innova là một trong những xe bán chạy nhất nhì thị trường trung bình 1.000 xe mỗi tháng, nhưng giờ đây người lại gần như không nhắc đến dù các chương hỗ trợ vẫn có, nguồn cung vẫn đảm bảo, 2 tháng 7 và 8 của năm 2021 có doanh số dưới trăm xe là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy mẫu MPV một thời này sắp đến hồi kết như Toyota Altis.
Thời điểm Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, XL7 ra mắt, nhiều người nhận định phân khúc MPV cỡ nhỏ sẽ không có sự phát triển, trái lại doanh số ngày càng tăng buộc lòng Toyota phải gia nhập phân khúc này với hai đại diện Rush và Avanza. Và giờ đây người tiêu dùng đã chứng kiến sự thất bại của bộ 3 MPV phổ thông trong đó Toyota Rush được xem là khá khẩm hơn.
Sự thất bại này có thể thấy từ việc định giá, trang bị. So với đối thủ mức giá không rẻ hơn là bao nhiêu nhưng lại có trang bị chỉ ở mức thô sơ ngay cả lọc máy lạnh cũng không có trên Toyota Avanza đã nhận được rất nhiều ý kiến tiêu cực. Hay như Toyota Innova sau bao lần nâng cấp nhưng vẫn không có tín hiệu khả quan vẫn quanh đi quẩn lại các trang bị đó, thay đổi một chút bên ngoài và tăng giá bán khiến người dùng có cảm giác không được tôn trọng. So sánh nhanh phiên bản cao cấp nhất của Xpander rẻ hơn gần 100 triệu đồng so với Toyota Innova tiêu chuẩn nhưng lại có nhiều lợi thế hơn như màn hình 10 inch, ghế da, đèn pha led, thiết kế hợp thời.
Điểm mạnh duy nhất của Innova so với Xpander chính là khả năng vận hành khi sử dụng động cơ 2.0L, dẫn động cầu sau, và cốp chứa đồ khi đi đủ tải lại lớn hơn. Nhưng đó lại là vấn đề mà người dùng họ không quan tâm, thực tế nhóm khách của dòng MPV chủ yếu là xe dịch vụ, cái họ cần là 1 chiếc xe có 7 chỗ ngồi, giá rẻ, ít hao xăng.
Nếu tính nhanh để lăn bánh Innova tiêu chuẩn số sàn tại thành phố lớn sẽ rơi vào tầm 860 triệu, còn Xpander số tự động là 710 triệu đồng, mức chênh lệch 150 triệu là con số quá lớn khi kinh doanh vẫn đặt tối ưu lợi nhuận lên hàng đầu. Rõ ràng giá bán, kinh tế là yếu tố tiên quyết để người dùng chọn một chiếc xe có khả năng chuyên chở tương tương.
Thứ 2 là chi phí vận hành, lợi thế Innova cũng chính là hạn chế do chi phí vận hành, cụ thể theo các tính toán trung bình thì MPV nhà Toyota sẽ tiêu tốn khoảng 12-15L/ 100km khi đi phố, trong khi các đối thủ khác có công suất nhỏ hơn chỉ dao động từ 9-11L/ 100km và giá xăng ngày càng có xu hướng tăng, vì thế tiết kiệm được phần nào hay phần đó cũng là tâm lý chung của đa số các chủ xe.
Thứ 3 là sự bảo thủ của Toyota, dù đã ra mắt gần 5 năm, trải qua nhiều nâng cấp từ năm 2016 nhưng người dùng lại không thấy được sự thay đổi nào quá lớn thậm chí phiên bản 2.0G vẫn chỉ là ghế nỉ trong khi giá lăn bánh gần cả tỷ đồng. Với người dùng để phân biệt giữa các phiên bản, các đời Innova qua các lần nâng cấp gần như là không thể.
Với 2 đối thủ lớn như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 có doanh số khá tốt đã khiến cho vị thế một thời của Toyota Innova gần như sắp tới hồi kết buồn như người anh em Altis khi chỉ có loanh quanh vài chục chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên nếu chịu thay đổi tư duy thì Innova vẫn sẽ có cơ hội giành lại thị phần.
Tâm lý người Việt khá dễ trong lựa chọn mua xe, chủ yếu là chạy theo số đông. Chỉ cần thay đổi động cơ xăng sang máy dầu, giảm giá bán, thay đổi thiết kế, thêm công nghệ như cách mà Toyota Corolla Cross tiếp cận thị trường thì lúc ấy cái tên Innova sẽ dần được phục hồi. Nhưng liệu có thành công hay không thì vẫn còn là một câu chuyện dài phía trước.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Toyota Innova 2023 thế hệ mới đã được trình làng tại thị trường Indonesia, nối tiếp đó là Ấn Độ. Vừa qua mẫu xe MPV này cũng đã có kế hoạch ra mắt tại Thái Lan vào cuối Quý II/2023. Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Innova thế hệ mới cũng đã công bố lịch ra mắt tại thị trường Việt vào ngày 23/05 sắp tới.
Hãng xe Nhật Bản vừa trình làng thêm phiên bản tối giản cho mẫu MPV Toyota Innova 2023 dành cho tệp khách dùng làm xe dịch vụ, taxi.
Nối tiếp sự ra mắt của Toyota Innova 2023 thế hệ mới tại thị trường Indonesia và Ấn Độ thì mẫu xe MPV này cũng sẽ tiếp tục trình làng tại Thái Lan vào thời gian sắp tới. Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố và nhiều khả năng sẽ vào giữa năm 2023.
Toyota Innova hiện đang mẫu xe là được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam trong phân khúc MPV 7. Chiếc xe không chỉ sở hữu thiết kế trung tính, thanh lịch mà bên cạnh đó còn có sự bền bỉ, giá tốt. Đó chính là những yếu tố khiến mẫu xe này trở nên ăn khách đến như vậy. Tuy nhiên, mẫu xe 7 chỗ này vẫn mắc phải một số lỗi vặt không đáng kể. Dưới đây là một số lỗi thường gặp trên Innova.