Giới kinh doanh ô tô vào thời điểm này đều cho rằng đợt “càn quét” mua ô tô chạy phí trước bạ trong tháng 12 năm ngoái đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường dịp gần Tết cổ truyền. Tình trạng khan hiếm xe xảy ra không chỉ với xe mới mà còn ở phân khúc xe cũ.
Đặc biệt với phân khúc xe cũ giá trên dưới 1 tỷ đồng đang xảy ra tình trạng đẩy giá do thiếu xe bán. Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet tại các điểm giao dịch xe cũ có tiếng ở Hà Nội, trước ngày “ông Công, ông Táo”, hầu hết showroom đều hết sạch xe “lướt” đời 2018, 2019.
Anh Lê Xuân Bách, showroom ô tô cũ Việt Nhật trên đường Trần Thái Tông cho biết phân khúc xe trên dưới 1 tỷ đồng như Honda CR-V, Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe...cửa hàng đã hết từ 3 tuần trước. “Hiện tại chỉ còn xe tầm giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên, nhưng cũng không nhiều”, anh Bách nói.
Cũng theo anh Bách, thời điểm này đa số các showroom không còn nhập xe về bán để tranh thủ đẩy nốt hàng nghỉ Tết, cộng với sự khan hiếm nên giá xe phân khúc cao cấp đều tăng.
Thực sự khó kiếm xe giá tốt vào thời điểm này. Đó là chia sẻ của anh Trần Minh Tuấn (phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
Anh Tuấn kể rằng do mua hụt đợt xe mới lắp ráp ưu đãi phí trước bạ, anh đành chuyển sang tìm xe cũ trên 1 tỷ đồng để dùng dịp Tết, nhưng cả tuần dạo các phố xe cũ không kiếm được chiếc nào.
Anh Tuấn nói: “Tôi nhắm chiếc Ford Everest Titanium 4WD đời 2018 vì xe mới hiện đã hết hàng, nhưng rất ít cửa hàng xe cũ có loại này. Mãi mới tìm được một nơi bán ở Tôn Thất Thuyết thì chủ đòi giá 1,3 tỷ đồng. Giá này đắt hơn cách đây mấy tháng khoảng 20 triệu đồng. Trong khi xe mới 2021 nhiều trang bị hơn giá là 1,4 tỷ đồng”.
Anh Tuấn cho biết có thể Tết này anh tạm thời chưa mua xe để chờ xe mới về, đồng thời nhu cầu đi lại cũng giảm xuống do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Cùng hoàn cảnh “hết xe để bán”, anh Nguyễn Xuân Đạt, chủ showroom ô tô trên đường Lạc Long Quân cho biết hiện cửa hàng còn hai xe Hyundai SantaFe bán từ giờ cho đến lúc nghỉ Tết. “Chiếc Santafe 2019 máy dầu màu đen giá 1 tỷ 120 triệu đồng, chiếc màu trắng máy xăng giá 1 tỷ 60 triệu đồng. Giá không thể giảm hơn bởi xe chỉ còn có vậy, sau Tết cũng chưa chắc có hàng để nhập mới nên tôi không cần hạ giá để đẩy hàng”, anh Đạt nói.
Trong khi đó, vốn là dân buôn ô tô tự do, anh Đào Quốc Dương (phố Nguyễn Phúc Lai, Hà Nội) đã "nghỉ Tết" từ...2 tháng nay.
Anh Dương chia sẻ: “Giá xe mới giảm khiến người dân cũng không mặn mà bán xe cũ. Nguồn lấy xe cũng tăng giá nên tôi không buôn xe dịp này. Trước đây tháng nào tôi cũng bán 1 đến 2 xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V nhưng giờ sợ nhập vào giá cao không bán được lỗ. Mấy tháng nay tôi tạm chuyển sang làm dịch vụ chạy giấy tờ cho khách là chính”.
Nhận định về thị trường xe cũ cao cấp hiện nay, anh Đạt cho rằng chỉ có phân khúc xe giá rẻ, dưới 500 triệu là vẫn nhộn nhịp quanh năm, riêng phân khúc xe trên 1 tỷ đồng sẽ chỉ trở lại từ đầu Quý 2 như thường lệ khi người dân cần vốn làm ăn, nguồn cung xe mua lại mới dồi dào. Tuy nhiên, anh Đạt cũng lo lắng nếu dịch Covid-19 tiếp diễn giống năm 2020 thì rất có thể phải qua hè 2021, thị trường mới khởi sắc được.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Gần nửa tỷ là mức giảm giá cao nhất của Mercedes-Benz GLC đời cũ tại một số đại lý nhằm để xả lượng hàng còn tồn lại trong kho.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Hình ảnh về chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới được lộ diện thì phiên bản cũ vừa được điều chỉnh giá bán với mức giảm từ 100 đến 137 triệu đồng nhờ đó xe có giá khởi điểm từ 739 triệu đồng sau ưu đãi.
Thế hệ mới của GLC đã ra mắt, nhưng lượng tồn kho của phiên bản vẫn còn và để đẩy dọn kho nhiều đại lý chấp nhận bán với mức giá có nhiều ưu đãi lớn.