Theo báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường (trừ TC Motor, Mercedes-Benz Việt Nam và Vinfast) trong tháng 9/2019 vừa qua là 27.767 chiếc, tăng 29% so với tháng trước đó và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.
Cùng ngày, TC Motor công bố tiêu thụ xe của hãng trong tháng 9 là 7.681 chiếc. Cộng gộp các số liệu này, lượng tiêu thụ xe toàn thị trường của tháng 9 (trừ Mercedes-Benz Việt Nam và Vinfast) lên tới trên 35 ngàn xe.
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng và cả năm do VAMA thống kê
Tính chung 9 tháng qua, số liệu từ VAMA cho thấy toàn thị trường ô tô trừ 3 doanh nghiệp TC Motor, Mercedes, Vinfast tiêu thụ được 230.334 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.
Cộng gộp với số liệu công bố của TC Motor, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ 285.807 chiếc.
Chỉ cần thêm một tháng tiêu thụ xe ở mức trung bình nữa, Việt Nam sẽ vượt mốc 300 ngàn xe, nằm trong Top 5 nước ASEAN có mức tiêu thụ ô tô nhiều nhất.
Biểu đồ tiêu thụ ô tô có so sánh giữa xe nhập và lắp ráp do VAMA công bố
Xét theo cơ cấu tương quan giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu, thị trường ô tô tháng 9 vừa qua vẫn chứng kiến một biểu đồ, tiêu thụ xe lắp ráp giảm, xe nhập khẩu tăng.
VAMA cho biết, sản lượng xe lắp ráp trong nước trong tháng 9 đã lấy “phong độ” trở lại, tiêu thụ được 16.994 chiếc, tăng 35% so với tháng trước đó. Xe nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng thấp hơn với 10.773 xe, tăng 21% so với tháng trước.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13% tương ứng 136.738 xe, trong khi xe nhập khẩu tăng 150%, đạt con số 93.596 xe so với cùng kì năm ngoái.
Như vậy, xét về cơ cấu thị phần, xe lắp ráp chỉ còn chiếm 59% trong khi xe nhập khẩu đã tăng tốc chiếm 41% trên thị trường. 9 tháng năm ngoái, xe nhập chỉ bằng 23% so với mức tiêu thụ của xe nội thì giờ đây, đã bằng tới 68% so với mức tiêu thụ của xe nội.
Xe lắp ráp trong nước gần đây bán chạy nhờ các đợt giảm giá kéo dài của các hãng xe như Honda, Toyota, Kia, Mazda, Ford... Chưa kể các đại lý đều có chính sách đàm phán giá với những mẫu xe hết “hot” khiến mặt bằng giá xe thấp chưa từng thấy. Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn chưa đủ để lấn át được xe ngọai trên sân nhà.
Vinfast hiện đã bán 3 mẫu xe lắp ráp trong nước nhưng chưa công bố số liệu chung với VAMA
Về thứ tự xếp hạng giữa các hãng xe, tháng 9 cũng là tháng thứ 2 liên tiếp TC Motor vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán xe nhiều nhất Việt Nam, với 7.681 chiếc.
Đối thủ Toyota mặc dù tăng trưởng so với tháng trước 45% nhưng vẫn về nhì với 7.334 chiếc. Ở vị trí số 3 là Mitsubishi với 3.063 chiếc bán ra.
Đứng thứ 4 là Honda với 2.866 chiếc. Hầu hết các hãng xe Nhật đều có đợt bán hàng tăng trưởng dương trong tháng 9 vừa qua, trong khi đó, mức tăng trưởng âm (-3%) của Ford là đại diện duy nhất trong mảng xe du lịch có sự thụt lùi. Nguyên nhân có lẽ bởi các mẫu xe trước đây từng ăn khách của Ford như EcoSport, Ranger đều có dấu hiệu “xuống sức”.
Thị trường ô tô Việt Nam trong quý cuối năm nay dự báo sẽ hết sức sôi động nhờ sự góp mặt của Vinfast với 3 mẫu xe lắp ráp trong nước đã “lên sàn”, chưa kể loạt xe mới được sẽ tung ra thị trường của Ford, Honda, Toyota, Mazda đã góp phần tăng nhiệt và người tiêu dùng đều trông đợi những đợt giảm giá mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng tới đây.
Sau thời gian trầm lắng, thì nhờ vào các chính sách về giá đã giúp cho nhiều mẫu xe MPV có doanh số tăng trưởng khá tốt và có nhiều sự xáo trộn vị trí.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Trong tháng 5, phân khúc xe bán tải khá ảm đảm khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số giảm mạnh, trong đó Ford Ranger vẫn đứng đầu phân khúc với hơn 900 xe bán ra thị trường, ngoài ra Mitsubishi Triton là mẫu xe duy nhất có sự tăng trưởng dương