Đề xuất và nghị định mới, - 09/06/2020 10:17 PM
Nếu quy định tại Dự thảo Luật bảo vệ môi trường được thông qua, khoảng 50 triệu ô tô, xe máy đời cũ chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ phải lắp đặt màng lọc khí thải.

Theo Cục Đăng kiểm, các loại ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu từ năm 2017 đều đã đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy theo lộ trình Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ.

Tuy nhiên, đang có khoảng 51 - 52 triệu ô tô, xe máy tại Việt Nam chưa có bộ lọc do sản xuất trước năm 2017. Theo đại diện Cục Đăng kiểm, nếu ban hành quy định bắt buộc lắp màng lọc khí thải thì phải hậu kiểm được. Trong khi đó, Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải xe máy, và xe máy chưa phải đăng kiểm.

Bên cạnh đó, với hơn 200 trung tâm đăng kiểm trên cả nước như hiện nay thì không thể đáp ứng được nhu cầu, nếu muốn thực hiện phải tận dụng các cơ sở bảo dưỡng của chính các hãng xe máy. Ngoài ra, nhiều người lao động có thu nhập thấp nên việc lắp thêm màng lọc trị giá vài trăm đến cả triệu đồng cũng là chuyện không dễ dàng.

Thêm một đề xuất đáng chú ý trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ là đề xuất mở rộng đối tượng đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành vào nội dung kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Nếu được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ lộ trình cụ thể để triển khai công tác kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Cũng từ tháng 6/2020, tất cả các loại bằng lái xe cấp ra sẽ phải thực hiện in mã hai chiều (QR) vào Giấy phép lái xe (GPLX). Việc sử dụng mã QR để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý bằng lái xe để xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của bằng lái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.