Chiều ngày 22/04, Công ty cổ phần Ô Tô Trường Hải (OTC: THA) đã tổ tức ĐHCĐ thường niên năm 2016 với kế hoạch kinh doanh ấn tượng.
Theo báo cáo của ban quản trị, kết quả kinh doanh năm 2015, tổng doanh thu thực hiện 45.840 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD, đạt 103% so với kế hoạch và tăng 89% so với năm 2014. Doanh thu xe du lịch và thương mại chiếm tỷ trọng tương đương, cơ cấu sản phẩm tiêu thụ tiếp tục dịch chuyển theo hướng gia tăng tỷ trọng trong các sản phẩm có giá trị lớn. Doanh thu từ dịch vụ, phụ tùng tăng trưởng ở mức 54% so với năm 2014.
Lợi nhuận sau thuế đạt mức 7.038 tỷ đồng, đạt 120% so với kế hoạch và vượt 104% so với năm 2014. EPS trên mỗi cổ phiếu 18.758 tỷ đồng, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm trước.
Tổng tài sản 30.810 tỷ đồng, tăng gần 12.000 tỷ đồng, tương đương 63% so với năm 2014. Chủ yếu là hàng tồn kho tăng gần 7.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu bán hàng trong năm. Thaco hiện vẫn kiểm soát tốt nguồn vốn lưu động khi chu kỳ lưu chuyển tiền mặt giảm từ 64 ngày xuống còn 60 ngày năm 2015. Vốn chủ sở hữu 14.609 tỷ đồng, chiếm 485 tổng tài sản, vượt 3% so với kế hoạch và tăng 73% năm 2014.
Về định hướng phát triển sản xuất Ô Tô, Thaco sẽ tiếp tục đầu tư phát triển khu công nghiệp cơ khí Chu Lai – Trường Hải có quy mô ngang tầm Asean dựa trên các phương thức liên doanh, liên kết, kêu gọi đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp nhằm tạo ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế tham gia chuổi giá trị toàn cầu. Song song đó, hoàn thiện mô hình kinh doanh dịch vụ logistics, phát triển thêm các ngành liên quan và bổ trợ như thương mại – dịch vụ, xây dựng hạ tầng và địa ốc, cho thuê tài chính.
Thaco định hướng phát triển theo mô hình tập đoàn, xây dựng và hoàn thiện mô hình công ty mẹ - công ty con. Theo đó, Thaco đóng vai trò tổ chức, quản lý các đơn vị thành viên trong hệ thống theo cơ chế hỗn hợp, trong đó công ty mẹ vừa giao quyền tự chủ cho các công ty con nhằm phát huy năng lực, thế mạnh của từng đơn vị vừa kiểm soát những hoạt động kinh doanh cốt lõi đảm bảo hệ thống vận hành theo đúng chiến lược tổng thể mà Thaco đã xây dựng. Theo đó, Thaco sẽ tích cực mời gọi các nhà đầu tư thực hiện liên doanh, thực hiện M&A nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi giá trị hướng theo mục tiêu tập đoàn đa ngành lấy Ô tô làm chủ đạo.
Bước sang 2016, Thaco đặt doanh thu dự kiến khoảng 72.000 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD, tăng 56% so với năm 2015. Tổng tài sản cuối năm 2016 ước tính khoảng 46.220 tỷ đồng, tăng 15.410 tỷ đồng so với năm 2015. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết kế hoạch năm 2016 được xây dựng khá chính xác.
Kết quả kinh doanh quý 1/2016, Thaco đạt tổng doanh thu hơn 13.000 tỷ đồng, đạt 20% kế hoạch cả năm.
Về hoạt động của Công Ty Đại Quang Minh, ngày 31/05/2015 Công Ty Đại Quang Minh tiến hành mở bán các sản phẩm thuộc dự án khu II gồm chung cư phức hợp M1-M2 (Sarimi), nhà ở thương mại Shophouse và biệt thự Saroma Villa. Đến cuối năm 2015, tổng doanh thu bán hàng đạt hơn 6.400 tỷ đồng, thu về 1.900 tỷ đồng và phần còn lại thu chủ yếu trong năm 2016.
Năm 2016, Đại Quang Minh dự kiến đạt trên 10.000 tỷ đồng (lũy kế đạt trên 17.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, Thaco chưa ghi nhận số liệu này vào năm 2015-2016. Lợi nhuận dự kiến của Đại Quang Minh sẽ dùng để tái đầu tư và không kết chuyển vào công ty mẹ Thaco cho đến năm 2018.
Với kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh, Thaco quyết định chi 1.243,5 tỷ đồng để trả cổ tức 30% bằng tiền mặt (3.000 đồng/cp) cho năm 2015.
Cơ quan chức năng của một quận tại Trung Quốc ra quyết định cấm xe thương hiệu Tesla xuất hiện tại khu vực trong vòng hai tháng, lý do chưa được thông báo nhưng có thể liên quan đến những lo ngại về hoạt động gián điệp.
BMW Motorrad phân phối đa dạng các sản phẩm ở thị trường Việt Nam với mức giá thấp nhất từ 149 triệu đồng.
Trước những thiệt hại, mất mát do bão số 9 gây ra tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là hàng loạt vụ sạt lở đất gây tang thương tại các huyện miền núi Quảng Nam, tiếp theo đợt hỗ trợ 3 tỷ đồng cho đồng bào miền Trung vào đầu tháng 10/2020, THACO tiếp tục hỗ trợ 8 tỷ đồng cho đồng bào Quảng Nam, Quảng Ngãi khắc phục hậu quả bão lũ.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính Thái Lan với 1.743 chiếc, từ Indonesia với 1.287 chiếc.
Hiện nay, việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành công nghiệp cũng như tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN- ATIGA, Việt Nam một trong những nước đang tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40% để được hưởng thuế suất 0%, vì vậy việc gia tăng xuất khẩu ô tô là con đường tất yếu để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.