Chính phủ mới ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 10/1/2021, thay thế Nghị định 79/2014.
Trong đó, Nghị định 136/2020 không bắt buộc ô tô 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa. Các phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.
Trước đó, quy định cũ bắt buộc các loại xe từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4 kg, bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Nếu xe không được trang bị, tài xế sẽ bị phạt 300.000 - 500.000 đồng.
Trên thực tế, Nghị định 79/2014 và tiếp theo đó là Thông tư 57/2015 được Bộ Công an ban hành năm 2015 có quy định trên nhằm giúp người dân nâng cao ý thức và tự trang bị các phương tiện PCCC, qua đó giảm thiểu tổn thất khi cháy nổ đối với phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, những quy định này cũng nhận được nhiều ý kiến xoay quanh tính khả thi cũng như hiệu quả trong việc PCCC khi bắt buộc cả xe dưới 9 chỗ ngồi cũng phải lắp bình cứu hỏa.
Đến tháng 4/2020, khi lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư thay thế thông tư 57/2015, Bộ Công an cũng đã đề xuất bãi bỏ quy định xe 4-9 chỗ ngồi phải trang bị bình chữa cháy.
Theo Dân Trí
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam vừa kiến nghị với thủ tướng có làn kiểm định riêng với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc diện được giãn chu kỳ đăng kiểm.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 02/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh so với tháng trước, trong đó đáng chú ý là xe từ Mỹ tăng mạnh và vượt qua lượng xe nhập từ Nhật Bản.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2021, lượng xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tăng tới 57% so với tháng trước.
Số lượng ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi có mức tăng đột biến, với kim ngạch đạt hơn 46 triệu USD, tăng 111 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này ố lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 5,3% (tương ứng giảm tới 143 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.